ลงมาถึง 1620 จุดตามคาด น่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวและสร้างฐานแถวนี้

ลงมาถึง 1620 จุดตามคาด น่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวและสร้างฐานแถวนี้

ตลาดหุ้นโลกปรับลดลงแรง

จากความกังวลตัวเลขเศรษฐกิจที่ชะลอ ทั้งภาคการผลิตจีนที่ต่ำสุดในรอบ 17 เดือน และภาคการผลิตยูโรโซนที่ชะลอต่อเนื่อง ขณะที่นักลงทุนกังวลกับโอกาสเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย จากสัญญาณของตลาดพันธบัตรสหรัฐฯ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้น สูงกว่าผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว หรือเกิด Inverted Yield Curve ซึ่งมักจะเกิดขึ้นก่อนเกิดเศรษฐกิจถดถอยราว 22 เดือน

ตลาดหุ้นครึ่งปีหลังอาจคล้าย 2555 แม้ภาคการผลิตจีนจะอ่อนแอลง แต่ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมมีโอกาสปรับดีขึ้นจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของยุโรปและสหรัฐฯ อาจชะลอลงโดยเปรียบเทียบ ซึ่งจะเป็นสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกับปี 2555 ซึ่งในช่วงดังกล่าวตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นจากการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ขณะที่ตลาดหุ้นเกิดใหม่ (EM) เคลื่อนไหวเพียงแกว่งตัวขึ้น (sideways up) เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว เราประเมิน 1600 จุด หรือต่ำกว่าเล็กน้อย เป็นระดับที่สะท้อนความเสี่ยง และเป็นจุดทยอยซื้อที่น่าสนใจ

กลุ่มธนาคาร มีความเสี่ยงถูกปรับประมาณการกำไร ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 4 แห่ง (กสิกรไทย, กรุงไทย, กรุงเทพ และไทยพาณิชย์) นำโดย KBANK ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25% ซึ่งการปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าวมีโอกาสกดดันให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (Net interest margin: NIM) ลดลง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะกระทบกำไรปี 2562 ที่ 3-5% เนื่องจากเหลืออีก 4.5 เดือน อย่างไรก็ตามผลกระทบอาจมากขึ้นในปี 2563 ทั้งจาก NIM ที่ลดลง และความเสี่ยงของการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้งในช่วงที่เหลือของปี ทำให้แม้ Valuation กลุ่มนี้จะน่าสนใจแล้ว แต่ควรแบ่งการเข้าทยอยซื้อหลายครั้งเพื่อบริหารต้นทุน

เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน ยังเน้นหุ้นที่ Valuation ถูก หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น / เก็งกำไร หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / กลุ่มธนาคาร ลุ้นฟื้นจากประกาศปันผลระหว่างกาลช่วงกลาง ส.ค. SCB, BBL, KBANK โดยควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังคาดมีโอกาสสร้างฐาน 1600-1620 จุด และสร้างฐานในบริเวณนี้ กลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ที่ Valuation ไม่แพงและลงมากมีโอกาสเป็นเป้าหมายการซื้อ  // หุ้นแนะนำวันนี้ INTUCH, WHAUP* เก็งกำไร MFEC* (เป้า 4.20 ตัดขาดทุน 3.70), AQUA* (เป้า 0.80 ตัดขาดทุน 0.52)

แนวรับ 1600 จุด / แนวต้าน : 1630 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลขเศรษฐกิจจีน-เยอรมนีอ่อนแอ – สนง.สถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ค. ขยายตัวต่ำกว่าคาดที่ 4.8% YoY ต่ำสุดในรอบ 17 ปี ขณะที่ ตัวเลข GDP ไตรมาส 2/62 ของเยอรมนีหดตัวลง 0.1%

สหรัฐฯไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย – อดีตประธานเฟด นางเจเน็ต เยลเลน เผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ แม้จะอ่อนแอแต่เชื่อว่าจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนยอมรับว่าความเสี่ยงได้เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้

INTUCH – Aspen Holding และ Anderton Investments ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการลงทุนของ Temasek ได้เสนอขาย big lot หุ้น INTUCH จำนวน 257.1 ล้านหุ้น ที่ราคา 60.5-62 บาท/หุ้น เมื่อคืนที่ผ่านมา คิดเป็นส่วนลด 3.9-6.2% จากราคาปิด

Thailand Focus – รัฐบาลเตรียมให้ข้อมูลกับนลท.ต่างชาติในงาน วันที่ 28-30 ส.ค.

ค่าระวางเรือ BDI - ปิดวันทำการล่าสุดที่ 1,950.00 จุด เพิ่มขึ้น 86.00 จุด, +4.61%

ประเด็นติดตาม: 15 ส.ค. – ดัชนีค้าปลีกสหรัฐฯ / ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ, 16 ส.ค. – OPEC Monthly report, 19 ส.ค. – ไทยรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 2/62 / ตัวเลขเงินเฟ้อยุโรป เดือน ก.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)