'วิษณุ' ชี้ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายทั่วไป นายกฯตอบเองหรือมอบหมายได้

'วิษณุ' ชี้ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายทั่วไป นายกฯตอบเองหรือมอบหมายได้

"รองนายกฯวิษณุ" โยนผู้ตรวจฯตีตก คำร้อง "นายกฯ" ปมถวายสัตย์ได้หรือไม่ แย้มเคยมีเคส รับวินิจฉัยเอง ไม่ส่งต่อถึงมือศาล ชี้ฝ่ายค้าน เปิดอภิปรายทั่วไป "นายกฯ" ตอบเอง หรือมอบหมายได้

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.62 เวลา 09.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ไม่ไปตอบกระทู้สดว่า กระทู้สดเหมือนกระทู้ปกติที่ควรต้องไป หากติดภารกิจก็แจ้งสภาฯ ได้กระทู้นั้นก็งดไว้ไม่ถาม เว้นแต่จะมอบหมายให้คนอื่นไปแทน และนายกฯก็ชี้แจงแล้วว่าหากเป็นประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณเรื่องอยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน แต่กระทู้สามารถนำกลับมาถามใหม่ได้อีก เมื่อถามว่าผู้ตรวจการแผ่นดิน มีกรอบเวลาในการพิจารณาคำร้องหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ทราบจากข่าวว่าเขาจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ และไม่มั่นใจว่าผู้ตรวจการมีสิทธิวินิจฉัยตีตกคำร้องหรือไม่ คงต้องถามทางผู้ตรวจการแผ่นดินเอง แต่ที่ใครต่อใครไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดินก็เพราะให้มีคำวินิจฉัยหรือเป็นทางผ่านไปยังองค์กรอื่น บางประเด็นผู้ตรวจการแผ่นดินอาจจะวินิจฉัยยากก็ต้องส่งให้องค์กรที่มีอำนาจในการวินิจฉัย อยู่ที่ว่าจะไปที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง แต่ก็มีช่องทางที่สามารถยื่นเองได้เช่น ป.ป.ช. หรือ อัยการแต่ต้องเปลี่ยนข้อหา

เมื่อถามย้ำว่า ถึงอย่างไรผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจวินิจฉัยตีตกคำร้องในส่วนนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอให้ถามทางผู้ตรวจการแผ่นดินดีกว่า เขามีประสบการณ์เยอะ เมื่อถามอีกว่าที่ผ่านมาเคยมีกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินรับเรื่องไว้แล้ววินิจฉัยเองไม่ยื่นไปที่ศาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคยมีเหมือนกัน เป็นการไม่รับเรื่องนั่นเอง เพราะผู้ตรวจฯ สามารถไม่รับเรื่องได้โดยบอกว่าไม่มีเหตุมีผล อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้คิดว่าจะไปถึงขั้นนั้นมันมีข่าวรั่วออกมาว่าจะไม่รับหรือ เมื่อถามอีกว่า ถ้าสุดท้ายแล้วมีการวินิจฉัยในทางลบจะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะถ้าพูดว่าไม่ทราบจะเสียเหลี่ยม

เมื่อถามว่า หากเรื่องนี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยังไม่มีคำวินิจฉัย นายกฯก็ไม่ควรไปชี้แจงต่อสภาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทราบจากข่าวว่ามีการยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินและอัยการสูงสุดด้วยข้อเท็จจริงเดียวกัน แต่ต่างที่ข้อหา ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้รับเรื่องเหล่านี้มา จึงยังไม่ทราบข้อเท็จจริง และหากเขารับเรื่องไว้รัฐบาลก็ต้องไปชี้แจง ส่วนจะเป็นใครนั้นอยู่ที่ว่าเขาถามใคร ก่อนหน้านี้เคยสอบถามเรื่องคุณสมบัติการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของนายกฯ ซึ่งนายกฯก็ตอบเอง ส่วนตัวไม่ขอตอบว่าระหว่างนี้นายกฯควรไปชี้แจงต่อสภาหรือไม่ และนายกฯไม่ได้หารือเรื่องนี้กับตน จึงไม่ทราบว่าท่านรับหรือยัง อย่างไรก็ตามขณะนี้นายกฯก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อยู่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ นายกฯ จะต้องเดินทางไปตอบด้วยตัวเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอดูญัตติเขาก่อน การยื่นญัตติอภิปรายสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าเป็นแบบนี้ต้องไปด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ยังมีญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 หากเกี่ยวพันกับใคร คนนั้นก็ต้องไปตอบหรือมอบหมายรัฐมนตรีไปตอบได้ แต่การยื่นญัตติทั้ง 2 อย่างยื่นได้ครั้งเดียวใน 1 ปีใน๔ๅฎ 365 วัน และเนื่องจากมันมี 2 มาตรา ไม่ได้หมายความว่าหากยื่นมาตรานี้แล้วหมดไปแล้วหนึ่งปี แต่มันคือย่างใดอย่างหนึ่งที่ยื่นไป แต่ละอันมันใช้เวลาหนึ่งปี ซึ่งส.ว.ก็ทำได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'วิษณุ' โบ้ยถาม 'ประยุทธ์' รับผิดชอบถวายสัตย์ไม่ครบ ด้วยการ
-'วิษณุ' ปัดตอบข้อสงสัยฝ่ายค้าน ปมถวายสัตย์
-'วิษณุ' เผย '7 รมต.รัฐบาลคสช.' พร้อมยื่นบัญชีทรัพย์สิน
-'วิษณุ' อุบทางออก 'ถวายสัตย์ใหม่-ขออภัยโทษ'