'สมคิด' ทวงการบ้าน ปตท. เพิ่มมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

'สมคิด' ทวงการบ้าน ปตท. เพิ่มมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

“สมคิด” ทวงการบ้าน ปตท. เพิ่มมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เร่งปุ๋ยสั่งตัด ทำห้องเย็นจ.ชุมพร ยืดอายุผลไม้ใต้ ยกเครื่องเป็นผู้นำอุตสาหกรรมไบโออีโคโนมี่

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมามอบนโยบายและรังฟังแนวทางการบริหารงานของกระทรวงพลังงาน โดยมีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยหน่วยงานแลัรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงพลังงาน คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.

โดยนายสมคิด ได้ทวงถาม ปตท.ถึงความคืบหน้าในการดำเนินโครงการต่างๆที่เคยมอบหมายไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งการกลไกของ ปตท.เข้าไผดูแลผู้มีรายได้น้อย เพื่อบรรเทาปัญหาค่าครองชีพ เช่น กลุ่มรถโดยสารธารณะ วินมอเตอร์ไซด์ ระแท็กซี่ และราคาก๊าซแอลพีจี ซึ่งอาจจะใช้เงินจากกองทุนฯต่างเข้ามาช่วยเหลือในบางส่วน

รวมถึงอยากให้เร่งรัดโครงการปุ๋ยสั่งตัด ที่นายกฯ ได้มอบหมายให้ ปตท.ดำเนินการ โดยอาจเชื่อมโยงชุมชนผ่านสถานีบริการ(ปั๊ม)น้ำมัน เป็นจุดกระจายสินค้า

นอกจากนี้ ขอให้ ปตท.เร่งทำห้องเย็นในจังหวัดชุมพร เพื่อเก็บรักษาสภาพผลไม้ทางภาคใต้ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจชุมชน

นายสมคิด มอบหมายให้ ปตท. ต้องเป็นผู้นำธุรกิจไบโออีโคโนมี่ โดยจะต้องจัดโซนพื้นที่และประเภทอุตสาหกรรมที่จะส่งเสริมให้ชัดเจน เป็นต้น