ธ.โลกแนะลาวเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจ

ธ.โลกแนะลาวเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจ

“เวิลด์แบงก์” ชี้ลาวยังจำเป็นต้องปฏิรูปเศรษฐกิจ แม้การเติบโตมีแนวโน้มฟื้นในปีนี้ พร้อมเตือนมีความเสี่ยงสูงเรื่องหนี้ตึงตัว

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เผยรายงานจับตาเศรษฐกิจลาวประจำปี ในนครหลวงเวียงจันทน์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ธนาคารโลกยังมองบวกเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในลาว ซึ่งคาดว่าจะฟื้นตัวมาอยู่ที่ 6.5% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 6.3% ในปีที่แล้วการฟื้นตัวนี้อาจได้แรงหนุนจากการลงทุนที่คึกคักในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ซึ่งรวมถึงทางรถไฟลาว-จีน

นอกจากนั้น การเติบโตทางเศรษฐกิจจะได้แรงขับเคลื่อนจากภาคบริการที่มีความยืดหยุ่น นำโดยการค้าส่ง และการเติบโตภาคค้าปลีกที่เกี่ยวเนื่องกับการก่อสร้างที่คึกคัก

นายสมนึก ดาวาดิง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเวิลด์แบงก์สาขาลาว กล่าวว่า เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค การเติบโตทางเศรษฐกิจของลาวยังคงแข็งแกร่ง และถือเป็น 1 ใน 5 ประเทศชั้นนำในภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ดี รัฐบาลลาวจำเป็นต้องเดินหน้ามาตรการปฏิรูปต่อไป และปรับปรุงบรรยากาศการลงทุนเพื่อดึงดูดทุนจากต่างชาติมากขึ้น

รายงานของธนาคารโลกชี้ว่า รัฐบาลลาวยังคงมุ่งมั่นกับมาตรการรัดเข็มขัดทางการคลังเพื่อควบคุมหนี้สาธารณะในระยะกลาง ด้วยการคุมเข้มรายจ่ายสาธารณะและกระตุ้นรายได้ของรัฐบาล ซึ่งอาจส่งผลให้รัฐบาลขาดดุลการคลังลดลงจาก 4.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 4.3% ในปีนี้

นายนิโคลา พอนทารา ผู้จัดการประเทศลาวของเวิลด์แบงก์ กล่าวว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว หลังจากหดตัวเมื่อปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยอย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่า ลาวมีความเสี่ยงสูงที่จะเผชิญภาวะหนี้ตึงตัว และจำเป็นต้องใช้หลายมาตรการเพื่อรับมือสถานการณ์นี้

“การมุ่งเน้นเก็บรายได้เข้ารัฐมีความสำคัญในการลดการขาดดุลงบประมาณ และลดภาระหนี้สาธารณะของประเทศ” นายพอนทาราเผย และว่า “ในอนาคต การปรับปรุงปัจจัยแวดล้อมธุรกิจจะเป็นสิ่งสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาภาคเอกชน รวมถึงการเติบโตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)”