กัมพูชาจีบญี่ปุ่นลงทุนอุตฯท่องเที่ยว

กัมพูชาจีบญี่ปุ่นลงทุนอุตฯท่องเที่ยว

กัมพูชาเรียกร้องญี่ปุ่นเพิ่มการลงทุนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของตน หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยเกษียณ

นายทอง คูน รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา กล่าวระหว่างหารือกับนายฮิเดะฮิสะ โฮรินูจิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกัมพูชาเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ความก้าวหน้าของการท่องเที่ยวกัมพูชาจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมกับญี่ปุ่น พร้อมเรียกร้องให้ญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมนี้มากขึ้น

“ผมขอให้รัฐบาลและนักลงทุนญี่ปุ่นเพิ่มการลงทุนในกัมพูชา เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวใหม่ และสร้างจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยเกษียณที่มีอยู่จำนวนมาก”

นอกจากนั้น นายทอง คูน ขอให้ญี่ปุ่นยังให้ความช่วยเหลือด้านการก่อสร้างถนนหนทางเพื่อเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกัมพูชาด้วย

ขณะที่นายฮิโรนูจิที่กำลังจะอำลาตำแหน่ง เผยว่า ญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าความร่วมมือกับกัมพูชาต่อไป และให้คำมั่นว่าจะนำข้อเสนอของรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชาไปถ่ายทอดให้กับรัฐบาลญี่ปุ่นด้วย

นายทบ โสเพีย โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา แถลงว่า กัมพูชาเป็นจุดหมายปลายทางชั้นยอดสำหรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะวิหารต่าง ๆ ในจ.เสียมราฐ ดังนั้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวใหม่ ๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นมากขึ้น

“แม้ว่ากัมพูชามีเที่ยวบินตรงสู่ญี่ปุ่นอยู่แล้ว แต่เรายังต้องมุ่งมั่นขยายผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวต่อไป” นายทบ โสเพียระบุ และว่า “ฤดูหนาวในญี่ปุ่นมักทำให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตยากลำบากกัมพูชาจึงต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อสร้างนโยบายให้ประเทศกลายเป็นบ้านหลังที่ 2 ของชาวญี่ปุ่นวัยเกษียณ”

นายฮอ วันดี ที่ปรึกษาสมาคมตัวแทนนำเที่ยวของกัมพูชา กล่าวว่า นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นชื่นชอบธรรมชาติและวัฒนธรรม ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่กัมพูชามีพร้อม

“กัมพูชามีสิ่งแวดล้อมธรรมชาติที่เป็นใจ เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องภัยธรรมชาติ หากเราสามารถพัฒนาได้ดีก็จะดึงดูดชาวญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มวัยเกษียณ ให้เข้ามาใช้ชีวิตในกัมพูชาได้”

ข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวระบุว่า ในปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกว่า 2.1 แสนคนมาเยือนกัมพูชา เพิ่มขึ้น 3.5% จากปี 2560 และในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ กัมพูชาต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 3.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11.2% จากปีก่อนในจำนวนนี้เป็นชาวญี่ปุ่นกว่า 1 แสนคน เพิ่มขึ้น 3% จากปีที่แล้ว