“เยลเลน”มั่นใจสหรัฐไม่เผชิญภาวะศก.ถดถอย

“เยลเลน”มั่นใจสหรัฐไม่เผชิญภาวะศก.ถดถอย

นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า สหรัฐมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะไม่เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

“ดิฉันคิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ความเสี่ยงก็ได้เพิ่มขึ้นสูงกว่าที่ดิฉันจะนิ่งนอนใจ” นางเยลเลนกล่าว

นางเยลเลน ยังกล่าวว่า การร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวในวันนี้ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้น อาจจะเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง โดยไม่จำเป็นต้องบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจในอนาคต

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ในวันนี้ ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีดีดตัวเหนืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งจะบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปีดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ ใกล้หลุดระดับ 2% ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นักลงทุนจับตาค่าสเปรดระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี เนื่องจากการเกิดภาวะ inversion ของเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรดังกล่าว ได้บ่งชี้ภาวะถดถอยในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา

ตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ครั้งล่าสุดในเดือนธ.ค.2548 โดยเกิดขึ้น 2 ปีก่อนที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอันเนื่องจากวิกฤตการเงิน

ผลการสำรวจพบว่า หลังจากตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve โดยเฉลี่ยราว 22 เดือน เศรษฐกิจสหรัฐก็จะเกิดภาวะถดถอยตามมา