สต็อกน้ำมันเพิ่มฉุดราคาน้ำมันดิบดิ่งกว่า 3%

สต็อกน้ำมันเพิ่มฉุดราคาน้ำมันดิบดิ่งกว่า 3%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ(14ส.ค.)ดิ่งลง 3.3% หลังการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 3.3% ปิดที่ราคา 55.23 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 3.2% ปิดที่ราคา 59.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยปรับตัวขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 2.8 ล้านบาร์เรล

ด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อีไอเอ ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 700,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 870,000 บาร์เรล

นักลงทุนมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว โดยจีนเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของการผลิตในภาคอุตสาหกรรมร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 17 ปี ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซน ชะลอตัวสู่ระดับ 0.2% ในไตรมาส 2 หลังจากที่มีการเติบโต 0.4% ในไตรมาสแรก

นอกจากนี้ การที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ในวันนี้ ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ