ฎีกาชี้ชะตาวันนี้ 'พิจิตต รัตตกุล' อดีตผู้ว่าฯกทม. คดีซื้อที่ตาบอดแพงเกินจริง

ฎีกาชี้ชะตาวันนี้ 'พิจิตต รัตตกุล' อดีตผู้ว่าฯกทม. คดีซื้อที่ตาบอดแพงเกินจริง

จับตา! ลุ้นคำพิพากษาศาลฎีกาชี้ชะตาวันนี้ "พิจิตต รัตตกุล" อดีตผู้ว่าฯกทม. คดีซื้อที่ตาบอดแพงเกินจริง หลังศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ จำคุก 5 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ส.ค.) ศาลฎีกาจะมีคำพิพากษา คดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯ กทม. , นายญาณเดช ทองสิมา อดีตรองผู้ว่าฯ กทม., นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม., นายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ กทม., นายประเสริฐ สมะลาภา อดีตปลัด กทม., นายสมควร รวิรัฐ อดีต ผอ.สำนักการคลัง กทม., นางอรุณพรรณ แก้วมรินทร์ อดีต ผอ.กองระบบการคลัง กทม. และนายชวน พัฒนวรานนท์ อดีต ผอ.เขตบางซื่อ เป็นจำเลยที่ 1- 8

ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตฯ , ร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับ ทรัพย์สินสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ , ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีใช้อำนาจในหน้าที่ ให้กรุงเทพมหานคร จัดซื้อที่ดินใช้เป็นที่จอดรถขยะ รถน้ำ และรถอื่นๆ ของ กทม. ย่านบางซื่อ ในราคา 270 ล้านบาท ซึ่งแพงเกินจริงเป็นเงินกว่า 36 ล้านบาท และรับค่านายหน้าขายที่ดิน เป็นเงิน 18 ล้านบาท เหตุเกิดระหว่างวันที่ 4 ธ.ค.38 ถึง 16 ก.ย.40

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 59 ศาลอุทธรณ์ได้มีพิพากษาแก้ให้จำคุก 5 ปี นายพิจิตต์ อดีตผู้ว่าฯ กทม., นายญาณเดช ทองสิมา อดีตรองผู้ว่าฯ กทม., นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. จำเลยที่ 1- 3 ตาม ม.149 จากเดิมที่ศาลชั้นต้นยกฟ้อง

ส่วนนายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. จำเลยที่ 4 ลดโทษเป็นจำคุก 5 ปี ตาม ม.149 จากเดิมศาลชั้นต้นให้จำคุก 8 ปี เช่นเดียวกับนายชวน พัฒนวรานนท์ อดีต ผอ.เขตบางซื่อ จำเลยที่ 8 ลดโทษเป็นจำคุก 7 ปี

ซึ่งไม่เห็นพ้องกับศาลชั้นต้น พิพากษาเมื่อปี 2558 ว่า นายสมคาด จำเลยที่ 4 กระทำผิดตามมาตรา 149 ให้จำคุก 8 ปี ส่วนนายชวน จำเลยที่ 8 กระทำผิดฐานเรียกรับทรัพย์สินฯ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามมาตรา 149 และ 157 ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักสุด จำคุกจำเลยที่ 8 เป็นเวลา 10 ปี สำหรับจำเลยที่ 1-3 , 5-7 ให้ยกฟ้อง

หลังาศาลอุทธรณ์ได้มีพิพากษา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายพิจิตต รัตตกุล อดีต ผู้ว่าฯ กทม. จำเลยที่ 1 , นายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. จำลยที่ 4 และ นายชวน พัฒนวรานนท์ อดีตผอ.เขตบางซื่อ จำเลยที่ 8 ระหว่างฎีกาคดีจัดซื้อที่ดินจอดรถน้ำ กทม.แพงเกินจริงภายหลังที่ศาลอุทธรณ์ มีคำตัดสินให้จำคุกนายพิจิตต จำเลยที่ 1 และนายสมคาด จำเลยที่ 4 คนละ 5 ปี และนายชวน จำเลยที่ 8 เป็นเวลา 7 ปี แล้ว ทนายความจำเลย ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1,4 และ 8 ระหว่างฎีกาสู้คดี โดยนำหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินราคาประเมิน 5 ล้านบาท และ 8 ล้านบาท ให้ศาลพิจารณา             

ทั้งนี้ศาลอาญา พิจารณาหลักทรัพย์แล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสามคน โดยตีราคาประกันนายพิจิตต จำเลยที่ 1 และนายสมคาด จำเลยที่ 4 คนละ 800,000 บาท และนายชวน จำเลยที่ 8 ตีราคาประกัน 1 ล้านบาท โดยกำหนดเงื่อนการประกันตัวสำหรับจำเลยที่ 8 ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล