ชาวกรุงเทพฯ 'ไร้เงา' 16 สิงหา ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก

ชาวกรุงเทพฯ 'ไร้เงา' 16 สิงหา ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก

วันที่ 16 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 12:22 น. พิสูจน์ปรากฏการณ์ไร้เงาเมื่อออกไปยืนกลางแดดในเวลาดังกล่าว เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เผยดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ของไทย ครั้งที่ 2 ของปี ช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน เริ่มจากทางเหนือสุดของประเทศจากนั้นจะไล่ลงใต้เรื่อย ๆ สำหรับกรุงเทพมหานคร ตรงกับวันที่ 16 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 12:22 น. หากยืนกลางแดดในเวลาดังกล่าว เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 16 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 12:22 น. ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ได้แก่ ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน ของทุกปี สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากครั้งที่ 2 ของปีนี้ ดวงอาทิตย์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากบริเวณเหนือสุดของประเทศ ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา จากนั้นดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ขยับมาตั้งฉากกับพื้นที่ใต้ลงไปเรื่อยๆ และจะตั้งฉากกับพื้นที่ใต้สุดของประเทศไทย ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ในวันที่ 8 กันยายน 2562

ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ระหว่างละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง เมื่อยืนกลางแดดในวันและเวลาดังกล่าว จะสังเกตเห็นเงาของร่างกายทอดอยู่ใต้เท้าพอดี ไม่เฉียงไปด้านใดด้านหนึ่ง เป็นโอกาสดีที่จะได้สังเกตการณ์ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจและโรงเรียนจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ เพื่อสร้างความเข้าใจการเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว