4แบงก์ใหญ่ประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้ MOR-MRRหวังช่วยรายย่อย-เอสเอ็มอี

4แบงก์ใหญ่ประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้ MOR-MRRหวังช่วยรายย่อย-เอสเอ็มอี

4แบงก์ใหญ่ประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้ สอดคล้องกับดอกเบี้ยยโยบายกนง.ที่ปรับดอกเบี้ยลง 0.25% นำร่องลดโดยกสิกรไทย ตามมาติดๆกรุงไทย แบงก์กรุงเทพ และไทยพาณิชย์ ที่ลดดอกเบี้ย MOR-MRRหวังช่วยผู้ประกอบการเอาเอ็มอี-รายย่อย

     ล่าสุดธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 4แบงก์ ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงแล้ว โดยนำร่องที่ ธนาคารกสิกรไทย กรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารไทยพาณิชย์

     นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมีความมุ่งมั่นในการเป็นหนึ่งในกลไกที่สำคัญที่จะช่วยสนับสนุนให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยได้ฟื้นตัว จึงพร้อมที่จะตอบสนองต่อทิศทางดอกเบี้ยนโยบายด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อ MOR และ MRR ลง 0.25% เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและแบ่งเบาภาระให้กับลูกค้ารายย่อย เนื่องจากเป็นอัตราดอกเบี้ยที่กลุ่มลูกค้าดังกล่าวใช้เป็นส่วนใหญ่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป (ณ วันที่ 14 สิงหาคม 2562 MOR และ MRR ของธนาคารอยู่ที่ 7.12%)

      นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐ พร้อมตอบสนองทิศทางดอกเบี้ยนโยบายจึงได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อMOR  และMRR ลง0.25% ต่อปีเพื่อช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระให้กับผู้ประกอบการSME รวมทั้งลูกค้ารายย่อยให้ประคองตัวและฟื้นตัวจากผลกระทบของสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนโดยมีผลตั้งแต่วันที่15 สิงหาคม2562 เป็นต้นไปส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยMOR และMRR ของธนาคารเหลือ6.87% ต่อปี

    ขณะที่ธนาคารกรุงเทพ นายสุวรรณแทนสถิตย์กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพจำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าธนาคารประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเอ็มโออาร์(MOR) หรืออัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินเบิกเกินบัญชี(Minimum Overdraft Rate) และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเอ็มอาร์อาร์(MRR) หรืออัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี(Minimum Retail Rate) ลง0.25% โดยมีผลตั้งแต่วันที่15 สิงหาคมพ.ศ. 2562

   นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์มีเจตนารมย์ที่จะช่วยลดภาระต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของลูกค้าเอสเอ็มอี และลูกค้ารายย่อย เพื่อสนับสนุนการปรับตัวต่อความท้าทายจากสภาวะเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า จึงขานรับทิศทางนโยบายดอกเบี้ยของคณะกรรมนโยบายการเงิน (กนง.) ด้วยการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย MRR ลง 0.25% มาอยู่ที่ 7.12% และปรับลดอัตราดอกเบี้ย MOR ลง 0.125% มาอยู่ที่ 6.745%

     ทั้งนี้ ภายหลังจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้แล้ว จะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MOR ของธนาคารไทยพาณิชย์ ลดลงมาอยู่ที่ 6.745% และ อัตราดอกเบี้ย MLR ยืนอยู่ที่ 6.025% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในระดับที่ต่ำที่สุดในระบบธนาคารพาณิชย์