กฟผ. ยังไม่ทราบศาลฯรับฟ้องเบรกซื้อไฟไซยะบุรีหรือไม่

กฟผ. ยังไม่ทราบศาลฯรับฟ้องเบรกซื้อไฟไซยะบุรีหรือไม่

“กฟผ.” ยังไม่ได้รับเรื่องจากศาลปกครอง กรณีเครือข่ายแม่น้ำโขง ยื่นฟ้องขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหยุด ซื้อรับไฟฟ้าจากเขื่อนไซยะบุรี ในลาว

แหล่งข่าวการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวว่า ขณะนี้ กฟผ.ยังไม่ได้รับเรื่องจากศาลปกครองแต่อย่างใด หลังจากมีกระแสข่าวว่า เครือข่ายแม่น้ำโขง ได้ยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้ กฟผ. ซื้อรับไฟฟ้าจากเขื่อนไซยะบุรี ในลาว เพราะมีความกังวลว่าจะเป็นต้นเหตุให้แม่น้ำโขงแห้ง

“เบื้องต้น กฟผ.ได้รับทราบจากข้อมูลที่ปรากฏผ่านสื่อเท่านั้น ว่ามีการฟ้องศาลฯ ซึ่งตอนนี้ ยังรอรับเรื่องที่ชัดเจนจากศาลก่อน เพราะก็ยังไม่ศาลว่า ยื่นเรื่องจริงหรือไม่ และศาลจะพิจารณาอย่างไร อีกทั้งต้องดูว่าจะมีผลกรทบต่อ กฟผ.หรือไม่ หากโครงการฯนี้ ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตามสัญญา ก็ต้องไปดูเงื่อนไขด้วย” แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ โครงการรับซื้อไฟฟ้าโครงการไซยะบุรี มีกำหนดวันซื้อขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (SCOD) วันที่ 29 ตุลาคม 2562 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดสอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าตัวที่ 7 (เครื่องกำเนิดไฟฟ้าตัวที่ 1 – 6 ผ่านการทดสอบแล้ว) โดยหากไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตามสัญญา ผู้ดำเนินโครงการจะต้องเสียค่าปรับ

สำหรับโครงการไซยะบุรีเป็นโรงไฟฟ้าชนิด Run-of-River ตั้งอยู่บนลำน้ำโขง ทางตอนเหนือของลาว กำลังการผลิตติดตั้งทั้งหมด 1,285 เมกะวัตต์ จำหน่ายไฟฟ้าให้ กฟผ. ณ จุดส่งมอบชายแดนไทย-ลาว จำนวนรวม 1,220 เมกะวัตต์ คิดเป็นพลังงานไฟฟ้าเฉลี่ย 6,929 ล้านหน่วยต่อปี และลงนามสัญญา เมื่อ 29 ตุลาคม 2554