'หมอระวี' แจงยิบ กมธ.ยังไม่สรุปปมสัมปทานบีทีเอส

'หมอระวี' แจงยิบ กมธ.ยังไม่สรุปปมสัมปทานบีทีเอส

"หมอระวี" ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการค่าโง่ทางด่วน ชี้แจงผลพิจารณาเมื่อวานนี้กรณีการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้บีทีเอส ยืนยันที่ประชุมยังไม่มีมติชัดเจน แต่กรรมาธิการฯเห็นควรให้ลดค่าโดยสาร

ผลประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน และรถไฟฟ้า (บีทีเอส) สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันอังคารที่ 13 สิงหาคม ยังมีข้อถกเถียงกันว่า ที่ประชุมมีมติจริงหรือไม่ว่าการขยายสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้บีทีเอส ไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้อง เพราะคณะกรรมการที่ดำเนินการมีที่มาจากอำนาจพิเศษตาม ม.44 และการขยายสัมปทานไม่ได้ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

ล่าสุด วันนี้มีการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ต่อเนื่องจากเมื่อวาน โดยภายหลังการประชุม หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ นายแพทย์ ระวี มาศฉมาดล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ได้เชิญตัวแทนบีทีเอส บริษัทกรุงเทพธนาคม และผู้แทนของปลัดกรุงเทพมหานคร มาชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม ปรากฏว่าข้อมูลจากบีทีเอส มีความชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ สามารถสรุปข้อมูลจากทั้ง 3 หน่วยงานที่ชี้แจงได้ว่า เรื่องนี้เริ่มต้นมาจากการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าส่วนที่สอง คือสถานีแบริ่ง ไปสถานีเคหะสมุทรปราการ และสถานีหมอชิตไปสถานีคูคต (ปทุมธานี) ซึ่งต้องใช้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่กรุงเทพมหานครต้องแบกรับ จึงเปั้นเหตุผลที่ต้องให้บีทีเอส เข้ามาช่วยเหลือ เพราะทางกรุงเทพมหานครไม่มีงบมากพอ จึงต่ออายุสัมปทานให้เป็นเวลา 30 ปีแทน

 

ส่วนประเด็นผลการเจรจาระหว่างกรุงเทพมหานคร กับบีทีเอสนั้น จากข้อมูลที่มีการชี้แจงค่อนข้างชัดเจน มีรายละเอียดคือการควบคุมค่าโดยสาร ซึ่งตามแผนเดิม ค่าโดยสารตลอดสายจะอยู่ที่ประมาณ 140 บาท แต่จากข้อตกลงที่เจรจากัน ค่าโดยสารจะอยู่ที่ไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย

แต่มีประเด็นที่ทั้ง 3 หน่วยงานไม่สามารถตอบคำถามได้ ก็คือข้อสรุปที่แท้จริงในทุกประเด็นเป็นอย่างไร โดยมีการให้เหตุผลว่าการตกลงเจรจายังไม่เสร็จสิ้นทุกขั้นตอน แต่คณะกรรมาธิการฯเห็นว่าควรมีการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดให้ที่ประชุมได้มีส่วนร่วมพิจารณาด้วย ทำให้กรรมาธิการฯมีความเห็นสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันว่า แม้จะมีการลดค่าโดยสารลงเหลือไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย แต่ก็ยังเป็นราคาที่ไม่เหมาะสม เพราะควรกำหนดราคาโดยคำนึงถึงการให้คนทุกระดับมีโอกาสเข้าถึงการบริการด้วย

ส่วนการพิจารณาว่าควรให้ขยายอายุสัมปทานให้บีทีเอสหรือไม่ นายแพทย์ระวี ยืนยันว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯยังไม่มีข้อสรุปในประเด็นนี้ เพราะต้องหาทางออกให้ข้อตกลงเจรจาระหว่างบีทีเอสกับ กทม. ลงตัวทั้งหมดเสียก่อน