'จิรายุ' จี้สภาฯ​ เขียนมาตรการ คุม 'รมต.'​ ตอบกระทู้ในสภา

'จิรายุ' จี้สภาฯ​ เขียนมาตรการ คุม 'รมต.'​ ตอบกระทู้ในสภา

“จิรายุ” จี้สภาฯ​ เขียนมาตรการ คุม “รมต.”​ ตอบกระทู้ในสภา ด้าน “ศุภชัย” ป้องอย่ากล่าวหา นายกฯ​หนีสภาฯ เหตุมีภารกิจมาก-กำหนดงานล่วงหน้า

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.62 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนการเข้าวาระประชุม นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย หารือต่อที่ประชุม กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ เพื่อตอบกระทู้ถามสดตามที่ ส.ส. พรรคฝ่ายค้านเตรียมตั้งคำถามต่อกรณีการนำถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้อยคำ ซึ่งกรณีดังกล่าวทราบว่ามีบุคคลที่ยื่นเรื่องต่อองค์กรให้ตรวจสอบ แต่กังวลว่าการตรวจสอบดังกล่าวอาจใช้ระยะเวลานาน ซึ่งอาจกระทบต่อการดำเนินการของการบริหาร โดยเฉพาะการอนุมัติโครงการต่างๆ ของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนขอเสนอให้กำหนดรายละเอียดที่เกี่ยวข้องเพื่อให้รัฐมนตรีที่ถูกตั้งกระทู้ถามสด อาทิ ให้ยื่นกระทู้ถามสด ได้ล่วงหน้า 1 วันก่อนการประชุม เพื่อให้รัฐมนตรีกำหนดวาระงานมาร่วมประชุมสภา ไม่ใช่กำหนดให้ต้องยื่นกระทู้ถามสด ภายในเวลา 08.00 น. ในวันที่มีประชุม อีกทั้งหากตั้งกระทู้ถามสดจำนวน 3 ครั้ง ต้องทำจดหมายแจ้งรายละเอียด

 

ทั้งนี้ นายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ชี้แจงฐานะผู้รับผิดชอบงานด้านกระทู้ถามสด ว่า ตนไม่อยากให้ สมาชิกสรุปว่า นายกฯ หนีสภา หรือ เลี่ยงการตอบกระทู้ เพราะเข้าใจว่านายกฯ มีภารกิจมาก หรือบางกรณีมีภารกิจที่กำหนดงานไว้ล่วงหน้า ซึ่งตนไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใด

"เชื่อว่าโอกาสต่อไปนายกฯ จะมาตอบ หรือมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาตอบต่อไป ส่วนข้อเสนอของนายจิรายุนั้นสามารถนำไปกำหนดไว้ในร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาวาระสอง เพื่อให้ประธานได้ปฏิบัติ เนื่องจาก ประธานไม่สามารถทำสิ่งที่ขัดกับข้อบังคับการประชุมได้"