ลงมาถึง 1620 จุดตามคาด น่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวและสร้างฐานแถวนี้

ลงมาถึง 1620 จุดตามคาด น่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวและสร้างฐานแถวนี้

เงินเฟ้อกดดันสหรัฐฯ เลื่อนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

เป็น 15 ธ.ค. (จากเดิม 1 ก.ย.) โดยเป็นกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวกับการบริโภค ได้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่, คอมพิวเตอร์โน๊ตบุค, โทรทัศน์และเครื่องเกมส์ ซึ่งเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคและการขึ้นภาษีสินค้ากลุ่มนี้จะกระทบกับผู้บริโภคโดยตรง แม้ประธานาธิปดีทรัมป์ให้เหตุผลว่าไม่ต้องการให้กระทบกับเทศการจับจ่าย แต่เราคาดว่าสาเหตุสำคัญคือการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อ ก.ค.ที่เร่งตัวขึ้นเป็น 1.8% (สูงกว่า 1.6% ในงวดก่อนและสูงกว่าตลาดคาดที่ 1.7%)  ขณะที่เงินเฟ้อไม่รวมอาหารและพลังงาน อยู่ที่ 2.2% (สูงกว่า 2.1% ในงวดก่อนและสูงกว่าตลาดคาดที่ 2.1%) การปล่อยให้เงินเฟ้อเร่งขึ้น จะกระทบให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจไม่สามารถลดดอกเบี้ยได้

เงินหยวนแข็งค่าครั้งแรกในรอบ 4 วัน บวกต่อทิศทางเงินทุน ธนาคารกลางจีนกำหนดค่ากลางเงินหยวนที่ 7.0312 หยวน/เหรียญสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วัน นับตั้งแต่มีข่าวสหรัฐฯ จะเก็บภาษี ซึ่งการแข็งค่าของเงินหยวนคาดจะเป็นบวกต่อสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ รวมถึงทำให้ภาวะเงินทุนไหลออกชะลอตัว นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบ รวมถึงสินค้าเกษตร โดยเฉพาะถั่วเหลือง ปรับขึ้นสะท้อนมุมมองเชิงบวกของตลาดที่มากขึ้น

คาดสร้างฐานแถว 1620 จุด ตลาดได้ตอบรับเชิงบลบกับผลประกอบการบจ.ขนาดใหญ่ รวมถึงปัจจัยเสี่ยงภายนอกในระดับหนึ่งแล้ว รวมทั้งปรับลดลงถึงระดับ 1620 จุด ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงซื้อที่มีความเสี่ยงต่ำ (low risk entry level) เราคาดตลาดมีโอกาสฟื้นและแกว่งสร้างฐาน

เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน ยังเน้นหุ้นที่ Valuation ถูก หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น / เก็งกำไร หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / กลุ่มธนาคาร ลุ้นฟื้นจากประกาศปันผลระหว่างกาลช่วงกลาง ส.ค. SCB, BBL, KBANK โดยควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดมีโอกาสฟื้นตัวจาก 1620 จุด และสร้างฐานในบริเวณนี้ กลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ที่ Valuation ไม่แพงและลงมากมีโอกาสเป็นเป้าหมายการซื้อ  // หุ้นแนะนำวันนี้ BBL, WHAUP* เก็งกำไร EPCO* (เป้า 4.40 ตัดขาดทุน 3.60), AQUA* (เป้า 0.80 ตัดขาดทุน 0.52)

แนวรับ 1620 จุด / แนวต้าน : 1633-1650 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

US CPI สูงกว่าคาด – ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐฯ (CPI) เดือน ก.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% YoY สูงกว่าตลาดคาดที่ 1.7%YoY ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) เพิ่มขึ้น 2.2% YoY สูงกว่าคาดที่ 2.1% YoY

ตลาดเพิ่มคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยเดือน ก.ย. – FedWatch Tool เพิ่มน้ำหนักความเป็นไปได้ 92.7% (จากวานนี้ที่ 84.6%) ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือน ก.ย.

ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าต่ำสุดในรอบ 18 เดือน – หอการค้ารายงานตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่น เดือน ก.ค.ปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 มาอยู่ที่ระดับ 46.7 จาก 47.1 ในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน

ทรัมป์ระบุจีนเคลื่อนทหารเข้าสู่ชายแดนฮ่องกง – ทรัมป์ ทวีตข้อความระบุ จีนกำลังเคลื่อนกำลังทหารไปยังชายแดนที่ติดกับฮ่องกง พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

สัมปทาน BTS – กมธ.มีความเห็นมีความเห็นไม่เห็นด้วยกับการขยายสัมปทานให้ BTS เนื่องจาก 1) คณะทำงานมาจากคำสั่งคสช.ตาม.ม.44 ทำให้มีข้อครหาได้ 2) คณะทำงาน ยังไม่สามารถชี้แจงให้กมธ.ว่าการต่อสัมปทาน จะให้ประโยชน์สูงสุด โดยกมธ.จะทำข้อสรุปเสนอต่อที่ประชุมสภาก่อนส่งไปยังรัฐบาลต่อไป

ประเด็นติดตาม: 14 ส.ค. – ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม จีน / ดัชนีค้าปลีก จีน / EU GDP 2Q62, 15 ส.ค. – ดัชนีค้าปลีกสหรัฐฯ / ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)