กูรูชี้อุตฯการบินฮ่องกงเสียหายกว่า 2 พันล้าน

กูรูชี้อุตฯการบินฮ่องกงเสียหายกว่า 2 พันล้าน

ผู้เชี่ยวชาญคาด การยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวันจันทร์และวันอังคารที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงทำให้อุตสาหกรรมการบินของฮ่องกงเสียหายไม่ต่ำกว่า 600 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือไม่ต่ำกว่า 2,358 ล้านบาท

ดร.หลอ เฉิง-ก๊วก ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย ศูนย์วิจัยและนโยบายการบิน มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง เผยกับสำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ว่า อุตสาหกรรมการบินสร้างรายได้โดยตรงให้แก่ฮ่องกง 3.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) และหากรวมรายได้ทางอ้อม เช่น การใช้จ่ายของผู้เดินทาง อุตสาหกรรมการบินจะครองสัดส่วนถึง 8% ของจีดีพีฮ่องกง

"หากคำนวณจากจีดีพีปีก่อนที่ 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 11 ล้านล้านบาท) จีดีพีหนึ่งวันอยู่ที่ 7,700 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 30,260 ล้านบาท)" ดร.หลอเผย และว่า "การที่สนามบินยกเลิกเที่ยวบินไป 2 วันก็จะเท่ากับเสียหายทางเศรษฐกิจ 8% ของจีดีพี 2 วัน หรือเท่ากับ 620 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 2,437 ล้านบาท)"

อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่า ความเสียหายระยะยาวที่มีต่ออุตสาหกรรมการบินไม่สามารถคำนวณเป็นตัวเงินได้ ในขณะที่ชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะฮับการบินแห่งหนึ่งของโลกตกอยู่ในความเสี่ยง

นอกจากนั้น ดร.หลอระบุว่า เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับสนามบินฮ่องกงมาก่อน แม้แต่การจลาจลปี 2510 ก็ไม่เคยเกิดความเสียหายแบบนี้ การประท้วงที่ยังดำเนินอยู่ในขณะนี้จึงสร้างความเสียหายให้แก่อุตสาหกรรมการบินอย่างแท้จริง

“หากปัญหาการเมืองยังไม่ยุติ ผู้เดินทางทั้งในและต่างประเทศจะเลี่ยงการใช้บริการท่าอากาศยานฮ่องกงหรือแม้แต่เป็นจุดแวะพักเที่ยวบิน ขณะที่นักลงทุนต่างชาติอาจคิดย้ายทุนออกจากฮ่องกงไปที่อื่นแทน”

ขณะที่นางไอริส เผิง นักเศรษฐศาสตร์เกรทเตอร์ไชน่าของบริษัทไอเอ็นจี กล่าวว่า ขณะนี้ยังเป็นเรื่องยากที่จะประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจ แต่ธุรกิจการขนส่งสินค้าของสนามบินฮ่องกงต้องได้รับผลกระทบพอสมควร

“ผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมขึ้นอยู่กับว่าการประท้วงที่สนามบินจะยืดเยื้อและรุนแรงเพียงใด 2 วันนี้เป็นแค่การเริ่มต้น และคงจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย เนื่องจากผู้ประท้วงมีทัศนคติว่า ถ้าเราย่อยยับ คุณก็ต้องย่อยยับกับเราด้วย”

ในปี 2561 สนามบินฮ่องกงรองรับปริมาณการขนส่งสินค้ารวม 5.1 ล้านตันคิดเป็นสัดส่วน 42% ของมูลค่าการค้าในต่างแดนของฮ่องกงซึ่งอยู่ที่ 3.71 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง