แบรนด์ดังขอโทษปักกิ่งผลิตเสื้อยืดท้าทายนโยบาย"จีนเดียว"

แบรนด์ดังขอโทษปักกิ่งผลิตเสื้อยืดท้าทายนโยบาย"จีนเดียว"

สองแบรนด์เสื้อผ้าดัง โค้ชและจิวองชี ขอโทษผู้บริโภคชาวจีน กรณีทำเสื้อยืดสวนทางนโยบายจีนเดียว ซ้ำรอยเวอร์ซาเชที่เคยพลาดจนต้องขอโทษมาแล้ว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ผู้ใช้โซเชียลมีเดียเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ (12 ส.ค.)ให้คว่ำบาตรสองแบรนด์เสื้อผ้าดังทั้งโค้ชและจิวองชีที่สกรีนเสื้อยืดระบุว่า ฮ่องกงและไต้หวันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจีน สวนทางกับนโยบายจีนเดียวของรัฐบาลปักกิ่ง ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นเพียงหนึ่งวันเวอร์ซาเช แบรนด์หรูอีกรายที่สกรีนเสื้อยืดระบุว่า ฮ่องกงและมาเก๊าเป็นประเทศ แทนที่จะเป็นเมืองหนึ่งในจีน จนเวอร์ซาเชต้องขอโทษผู้บริโภคชาวจีน

โค้ช แบรนด์หรูจากสหรัฐทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ทางการระบุ “บริษัทเคารพและสนับสนุนอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน” เสื้อยืดเจ้าปัญหาออกแบบตั้งแต่ปีก่อน ตอนนี้บริษัทเรียกคืนสินค้าที่วางขายในทุกช่องทางทั่วโลกแล้ว

“บริษัททราบดีว่าทำผิดอย่างร้ายแรงและเสียใจอย่างสุดซึ้ง โค้ชทุ่มเทพัฒนาในจีนมาอย่างยาวนาน เราเคารพความรู้สึกของชาวจีน”

ด้านจิวองชี แบรนด์หรูจากฝรั่งเศสก็ทำแบบเดียวกัน โพสต์ผ่านบัญชีในเว่ยป๋อ หรือทวิตเตอร์จีนว่า บริษัทต้องแก้ไขและดำเนินการป้องกันความผิดพลาดหรือประมาทเลินเล่อของมนุษย์ทันที

“แบรนด์จิวองชีเคารพอธิปไตยของจีนเสมอมา และปฏิบัติตามหลักการจีนเดียวอย่างแข็งขัน”

แม้ออกแถลงการณ์ขอโทษ แต่ทั้งสองแบรนด์ยังถูกผู้ใช้โซเชียลมีเดียและเหล่าคนดังที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ถล่มไม่เลิก ข้อความที่ติดแฮชแท็กเสื้อยืดโค้ชบนเว่ยป๋อ มีคนอ่านกว่า 1พันล้านครั้ง

หลิว เหวิน ซูเปอร์โมเดล แบรนด์แอมบาสเดอร์ของโค้ช ประกาศผ่านเว่ยป๋อว่า เธอจะเลิกสังฆกรรมกับแบรนด์นี้

“อธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนจีนเป็นสิ่งที่ล่วงละเมิดมิได้ ไม่ว่าจะเวลาใด ฉันสะเพร่าเองเลือกทำงานกับแบรนด์ที่สร้างความเสียหายให้กับทุกคน ฉันขอโทษทุกคนด้วย ฉันรักมาตุภูมิและขอปกป้องอธิปไตยจีนอย่างสุดตัว”

หลังจากนั้นไม่นาน แจ็กสัน ยี สมาชิกทีเอฟบอยส์ บอยแบนด์ดังของจีน ประกาศผ่านเว่ยป๋อเช่นกันว่า จะไม่ร่วมงานกับจิวองชี

 อธิปไตยจีนกลายเป็นประเด็นอ่อนไหวเป็นพิเศษ หลังจากเกิดเหตุประท้วงยืดเยื้อในฮ่องกง เรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนแล้วบานปลายกลายเป็นเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งผู้บริหารฮ่องกงโดยตรง

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีของทางการจีนวิจารณ์เวอร์ซาเชและโค้ช ที่ทำผิดพลาดแบบสิ้นคิดในช่วงเวลาอ่อนไหว