ไต้หวันเปิดสำนักงานผู้นำรับนักท่องเที่ยว

ไต้หวันเปิดสำนักงานผู้นำรับนักท่องเที่ยว

การได้พักค้างคืนที่สำนักประธานาธิบดีไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป ไต้หวันเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพักในที่พักพิเศษไม่เหมือนใคร

หลังจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไต้หวันได้รับผลกระทบหนัก จากการที่รัฐบาลปักกิ่งห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยตนเองไปไต้หวัน ทางการไทเปก็ต้องหาทางรับมือ เสนอกลยุทธ์ใหม่ออกมาด้วยการเปิดให้ชาวต่างชาติที่มีอายุไม่น้อยกว่า 20 ปี ส่งแผนการท่องเที่ยวพร้อมคลิปวีดิโอเจ๋งๆ มาให้พิจารณารับสิทธิพิเศษเข้าพักในสำนักงานประธานาธิบดี ที่คาดว่าจะพร้อมรับรองได้ตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไป

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ทำคลิปภาษาอังกฤษเชิญชวนด้วยตนเอง

“ดิฉันขอเชิญคุณมาเที่ยวไต้หวันค่ะ คุณจะพบกับการต้อนรับที่อบอุ่นจริงใจจากคนที่นี่ และไหนๆ คุณก็มาไต้หวันแล้ว ทำไมไม่มาเป็นแขกของดิฉันล่ะคะ มาพักค้างคืนที่สำนักงานประธานาธิบดีไม่ดีหรือคะ”

สำนักงานประธานาธิบดีแห่งนี้เป็นตึกเก่าอายุ 100 ปีที่โดดเด่นกลางไทเป นักท่องเที่ยวต่างชาติเพียง 20 คนเท่านั้นที่จะได้รับเลือกให้เข้าพัก และถ้ายอมตื่นเช้าก็จะได้เข้าร่วมพิธีเชิญธงชาติสู่ยอดเสา ที่เริ่มตั้งแต่ 5.30 น.

“นี่เป็นโครงการแรกของโลกเลยนะครับ เป้าหมายของเราคือต้องการอวดเสรีภาพ ประชาธิปไตย และการเปิดกว้างของไต้หวัน”ซาเวียร์ จางโฆษกประธานาธิบดีกล่าว

โครงการริเริ่มสุดล้ำนี้เกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากจีนประกาศไม่อนุญาตให้บุคคลไปเที่ยวไต้หวันด้วยตนเอง ความเคลื่อนไหวนี้แน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีไช่แถลงตอบโต้ทันทีว่าการที่กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน สั่งห้ามประชาชนชาวจีนเดินทางเข้าไปเที่ยวในไต้หวันด้วยตนเองตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป เป็นการดำเนินกลยุทธที่ผิดพลาดและจะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันที่คลอนแคลนอยู่แล้วร้าวรานหนักยิ่งขึ้น

นับตั้งแต่ไช่ ครองตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อ 3 ปีก่อน นักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ก็ลดจำนวนลงมากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ของเธอ กล่าวหาว่ารัฐบาลปักกิ่งใช้นักท่องเที่ยวเป็นอาวุธ ข่มขู่รัฐบาลของประธานาธิบดีไช่

ด้านรัฐบาลปักกิ่งอ้างว่า เกาะไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่รอคอยการรวมประเทศ และถ้าจำเป็นก็อาจต้องถึงขั้นใช้กำลัง แต่พรรคดีพีพีไม่เคยยอมรับแนวคิดที่ว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึี่งของจีนเดียว