‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.80 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.80 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินพลิกกลับมาเปิดรับความเสี่ยง นักลงทุนย้ายกลับเข้าสินทรัพย์ปลอดภัย หลังผู้แทนการค้าสหรัฐชะลอเก็บภาษีนำเข้า10% ขณะที่เงินบาทเคลื่อนไหวไปตามภาพความเสี่ยงตลาดทุน และนักลงทุนยังรอความชัดเจนการลดดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ทำให้เงินบาทไม่แข็งค่าไปมาก

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.80 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสิ้นวันทำการก่อนหน้าที่ระดับ30.87 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินพลิกกลับมาเปิดรับความเสี่ยง(Risk-On) หลังจากที่ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ(USTR) ประกาศชะลอการเก็บภาษีนำเข้า10% กับสินค้าจีนมูลค่าประมาณ1.6 แสนล้านดอลลาร์ในกลุ่มโทรศัพท์มือถือแท็ปแลตคอมพิวเตอร์ของเล่นออกไปเป็นวันที่15 ธันวาคมและประกาศเตรียมพร้อมเปิดการเจรจาการค้าต่อเนื่องใน2 สัปดาห์ข้างหน้าส่งผลให้นักลงทุนย้ายเงินจากสินทรัพย์ปลอดภัยกลับเข้าสินทรัพย์เสี่ยง

บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีปรับตัวขึ้น5.5bps มาที่ระดับ1.68% เงินเยนอ่อนค่าลง1.3% ราคาทองคำร่วงลง0.7% แตะระดับ1,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขณะที่ดัชนีS&P500, STOXX50, และFTSE100 ปรับตัวขึ้น1.5%, 0.9%, และ0.3% ตามลำดับ

ฝั่งข้อมูลเศรษฐกิจกระทรวงแรงงานสหรัฐฯเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนกรกฎาคมสูงขึ้น1.6% เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนราว15% ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานยังคงเร่งตัวได้2.2% จากการปรับตัวขึ้นของราคาเสื้อผ้าตั๋วเครื่องบินและค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ

สำหรับวันนี้สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนจะเปิดเผยดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจสำคัญในเดือนกรกฎาคมคาดว่ายอดค้าปลีก(Retail Sales) จะเติบโต8.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนยอดการผลิตอุตสาหกรรม(Industrial Production) จะเพิ่มขึ้น5.4% ขณะที่ยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร(Fixed Asset Investment) จะขยายตัว5.8% โดยข้อมูลดังกล่าวกำลังชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีนไม่ได้ชะลอตัวลงมากอย่างที่หลายฝ่ายกังวล

ในช่วงนี้เงินบาทเคลื่อนไหวไปตามภาพความเสี่ยงตลาดทุนเมื่อตลาดปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) ก็มักเจอกับแรงขายเช่นเดียวกันเมื่อตลาดเปิดรับความเสี่ยง(Risk On) ก็จะมีแรงซื้อกลับเข้ามา

นอกจากนี้นักค้าเงินส่วนหนึ่งยังมีความกังวลถึงทิศทางของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในการกำกับและดำเนินนโยบายทางการเงิน ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้เงินบาทไม่แข็งค่าลงได้เร็วเหมือนช่วงที่ผ่านมา เชื่อว่าตลาดจะรอความชัดเจนในหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นการที่ธนาคารพาณิชย์จะลดดอกเบี้ยตามธปท.หรือไม่ไปจนถึงคำถามว่าธปท.จะมีนโยบายควบคุมตลาดการเงินเพิ่มขึ้นอย่างไร

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.75-30.85 บาทต่อดอลลาร์