อินโดฯจ่อใช้ไบโอดีเซล 30% ปีหน้า

อินโดฯจ่อใช้ไบโอดีเซล 30% ปีหน้า

ผู้นำอินโดนีเซียตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลเป็น30% สำหรับรถยนต์อย่างเร็วที่สุดในต้นปีหน้า หวังกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย แถลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เขาต้องการเพิ่มสัดส่วนผสมน้ำมันปาล์มในน้ำมันดีเซลจาก 20% (บี20) ในปัจจุบันเป็น 30% (บี30) โดยเริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. ปีหน้า และจะเพิ่มเป็น 50% (บี50) ภายในสิ้นปี 2563

“ผมต้องการให้เรื่องนี้เกิดขึ้นภายในเดือน ม.ค. 2563 ตอนนี้เราขยับมาถึง บี30 แล้ว และภายในสิ้นปีหน้า เราจะก้าวกระโดดเป็น บี50” ผู้นำเจ้าของฉายา “โจโกวี” กล่าวระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบประธานาธิบดี

นอกจากนั้น นายโจโกวีระบุว่า อินโดนีเซียจำเป็นต้องคาดการณ์แรงกดดันทุกอย่างที่มีต่อน้ำมันปาล์มล่วงหน้า ด้วยการกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ เพื่อให้ประเทศอยู่ในสถานะได้เปรียบในการเจรจาต่อรองทางการค้า ไม่ว่าจะกับสหภาพยุโรป (อียู) หรือฝ่ายอื่น ๆ ที่พยายามจะบั่นทอนสถานะของประเทศ

ผู้นำรายนี้ยังคาดว่า การเพิ่มสัดส่วนน้ำมันปาล์มที่ผสมในน้ำมันดีเซลจะทำให้อินโดนีเซียนำเข้าน้ำมันลดลงซึ่งจะฉุดดุลการค้าของประเทศด้วย ขณะเดียวกันยังเพิ่มความต้องการภายในประเทศสำหรับน้ำมันปาล์ม ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากภายนอกที่กระทบราคาน้ำมันปาล์ม

ในข้อพิพาทกับอียูเกี่ยวกับไบโอดีเซลเมื่อเร็ว ๆ นี้ อียูกล่าวหารัฐบาลอินโดนีเซียว่าให้เงินอุดหนุนผู้ผลิตไบโอดีเซลของตน จากกองทุนสินทรัพย์ปาล์มน้ำมันอินโดนีเซีย เช่นเดียวกับความช่วยเหลือทางการเงินจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งอินโดนีเซีย

หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอินโดนีเซียครั้งล่าสุด นายดาร์มิน นาซูเตียน รัฐมนตรีกระทรวงประสานงานเศรษฐกิจ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานและทรัพยากรแร่อยู่ระหว่างทดสอบการใช้ไบโอดีเซล บี30 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางเดือน ก.ย.นี้ และว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบปัญหาร้ายแรงในการทดสอบ