นลท.คาดมีแนวโน้มเกือบ100%เฟดหั่นดอกเบี้ยเดือนหน้า

นลท.คาดมีแนวโน้มเกือบ100%เฟดหั่นดอกเบี้ยเดือนหน้า

แม้เงินเฟ้อในเดือนก.ค.ดีดตัวขึ้น

ตลาดการเงินเพิ่มคาดการณ์สู่ระดับเกือบ 100% ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า แม้สหรัฐเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นในเดือนก.ค.

ล่าสุดเครื่องมือเฟดวอทช์ ของซีอ็มอี กรุ๊ป บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาสถึง 92.7% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17-18 ก.ย. จากระดับ 84.6% เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากขยับขึ้น 0.1% ติดต่อกัน 2 เดือน ซึ่งการดีดตัวขึ้นของดัชนีซีพีไอ ทั่วไปได้รับปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีซีพีไอทั่วไปเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนก.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนมิ.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีซีพีไอทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเทียบรายปี และหากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนีซีพีไอ พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% เช่นเดียวกันในเดือนมิ.ย.

การดีดตัวขึ้นของดัชนีซีพีไอพื้นฐานได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของราคาเสื้อผ้า, ตั๋วเครื่องบิน, เฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งการใช้จ่ายด้านการรักษาสุขภาพ และเมื่อเทียบรายปี ดัชนีซีพีไอพื้นฐานปรับตัวขึ้น 2.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนมิ.ย.