“ทรัมป์”เผยข่าวกรองยืนยันจีนเคลื่อนทหารประชิดฮ่องกง

“ทรัมป์”เผยข่าวกรองยืนยันจีนเคลื่อนทหารประชิดฮ่องกง

ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงประกาศยกเลิกการให้บริการต่อเที่ยวบินขาออกเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลยังคงเข้ายึดอาคารผู้โดยสาร

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐทวีตว่า เขาได้รับข่าวกรองบ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนกำลังเคลื่อนกำลังทหารไปยังชายแดนที่ติดกับฮ่องกง ซึ่งผู้นำสหรัฐเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่รวมตัวในท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฝ่ายสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในฮ่องกงใช้ความอดกลั้น และให้มีการสอบสวนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมในลักษณะที่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

 ทั้งนี้ มีรายงานว่า หญิงสาวรายหนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลฮ่องกงสูญเสียดวงตาข้างหนึ่งจากการที่ถูกตำรวจยิงแก๊สน้ำตา

กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงที่อยู่ภายในอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงเปิดฉากปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อช่วงค่ำของวันอังคาร(13ส.ค.)ขณะที่การให้บริการของสนามบินยังคงประสบปัญหาเป็นวันที่ 2

เจ้าหน้าที่หน่วยปราบจลาจลได้พยายามสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วง ด้วยการฉีดสเปรย์พริกไทย ขณะที่มีการปะทะกันทั้งสองฝ่าย ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง