ร.ฟ.ท.เดินหน้ารับฟังความเห็น ก่อนลุยรถไฟทางคู่ตะวันออก

ร.ฟ.ท.เดินหน้ารับฟังความเห็น ก่อนลุยรถไฟทางคู่ตะวันออก

เดินหน้ารถไฟทางคู่เส้นสายใหม่ หลังการรับฟังความคิดเห็นชาวชลบุรี เตรียมแผนพัฒนาเส้นทาง ส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมผลไม้และการท่องเที่ยวในภูมิภาคตะวันออก

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่การรถไฟฯ ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาโครงการ เพื่อศึกษาความเหมาะสม ของโครงการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ ในการดำเนินโครงการดังกล่าว จำเป็นต้องการมีการแสดงความคิดเห็นการมีส่วนร่วมจากประชาชนตามแนวเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือก

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ข้อเสนอแนะจาก ทุกภาคส่วน มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังความเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งโครงการนี้มีระยะทางรวม 333 กิโลเมตรแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 เชื่อมโยง นิคมอุตสาหกรรมสู่นิคมอุตสาหกรรม มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีชุมทางศรีราชา-สถานีระยอง

ช่วงที่ 2 เชื่อมโยงนิคมอุตสาหกรรมสู่พื้นที่อ.เมืองระยอง มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีมาบตาพุด ถึงอำเภอเมืองและช่วงที่ 3 เชื่อมโยงโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (Eastern Fruit Corridor) และการท่องเที่ยวมีจุดเริ่มต้นจากอ.เมือง จ.ระยอง ผ่านพื้นที่ จ.จันทบุรี และสิ้นสุดที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

ส่วนพื้นที่ย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า (Container Yard : CY เบื้องต้นกําหนดไว้ 3 แห่ง ได้แก่ 1.บริเวณใกล้ทางเข้านิคมอมตะซิตี้ระยอง 2.บริเวณ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี 3.บริเวณอ.เมืองตราด จ.ตราด

ภายหลังจากการเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนแล้ว การรถไฟฯ จะนำข้อมูลที่ได้นำมาสรุปและรวมรวบเสนอคณะการรมการรถไฟฯ เพื่อขออนุมัติงบประมาณในการสำรวจและออกแบบรายละเอียดต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาออกแบบราว 1 ปี หลังจากนั้นจะเริ่มขั้นตอนประมูลหาผู้รับเหมา คาดว่าจะประมูล ได้ช่วงกลางปี 2564 และจะสามารถเร่งรัดเริ่มงานก่อสร้างในช่วงปลายปีเดียวกัน โดยจะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 4 ปี