'กมธ.ฯทางด่วน' ฟันธง ขยายสัมปทาน 'บีทีเอส สายสีเขียว' ขัดกฏหมาย

'กมธ.ฯทางด่วน' ฟันธง ขยายสัมปทาน 'บีทีเอส สายสีเขียว' ขัดกฏหมาย

“กมธ.ฯทางด่วน” ฟันธง ขยายสัมปทาน บีทีเอส สายสีเขียว ไม่ถูกต้อง ชี้ ม.44 ให้ต่อสัญญาไม่ชอบด้วยกฎหมาย-ปชช. ไม่ได้ประโยชน์ เหตุราคาโดยสารไม่ลดลงจากปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน และรถไฟฟ้า (บีทีเอส) สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ซึ่งได้เชิญนายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร ตัวแทนปลัดกทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว มาให้ข้อมูลต่อกมธ.ฯ ต่อการขยายสัปทานรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว ออกไป 30 ปี จากที่จะหมดสัญญาปี 2572

ภายหลังการประชุม นายคริส โปตระนันทน์ โฆษก กมธ.ฯ แถลงถึงผลพิจารณาและยืนยันความเห็นของ กมธ. ที่ร่วมประชุม เป็นไปทิศทางเดียวกันว่า การต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ของ บีทีเอสนั้น ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจาก 1.คณะกรรมการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานนั้น เกิดจากคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา44 ซึ่งยกเว้นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน ถือว่าไม่โปร่งใสและไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย , 2. ตัวแทนกรรมการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว ไม่สามารถชี้แจงอย่างชัดเจนต่อการต่ออายุสัมปทานดังกล่าวประชาชนได้รับประโยชน์อย่างไร และดีต่อประเทศอย่างไร โดยเฉพาะกรณีการคิดค่าโดยสารที่เป็นธรรม หรือ ราคาถูกลงจากปัจจุบัน

ทั้งนี้ กมธ.ฯ จะสรุปและเสนอรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป