นายกฯ เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรก 16 ส.ค.นี้

นายกฯ เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรก 16 ส.ค.นี้

นายกฯ เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรก 16 ส.ค.นี้ คลังเตรียมชงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (13 ส.ค.) นายสมคิด จารุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรายงานภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวน ให้ ครม.รับทราบ โดยใจความสำคัญค่อผลจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯทำให้อุปสงค์การค้าของโลกลดลง ส่งผลต่อภาคการส่งออกของไทยที่ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 2.7-2.8 %

ทั้งนี้นายสมคิด ยังรายงานให้ ครม.รับทราบด้วยว่าในวันที่ 16 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ นัดแรกโดยกระทรวงการคลังเตรียมที่จะนำรายละเอียดของมาตรการกนะตุ้นเศรษฐกิจเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมฯ ก่อนที่จะเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป

“รองนายกฯสมคิดบอกว่าขอให้ทุกกระทรวงร่วมมือกันในการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยทุกกระทรวงมีความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆให้เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ได้ผลมากที่สุด” นางนฤมล กล่าว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับว่าการอแกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องเน้นให้เป็นมาตรการที่มีผลต่อประชาชน โดยเน้นที่เศรษฐกิจฐานรากเพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากที่สุด