'ยูเอซี' ลุ้นรัฐฟื้นโครงการโรงไฟฟ้าหญ้าเนเปียร์

'ยูเอซี' ลุ้นรัฐฟื้นโครงการโรงไฟฟ้าหญ้าเนเปียร์

“ยูเอซี” ลุ้นรัฐฟื้นโครงการโรงไฟฟ้าหญ้าเนเปียร์ หวังดัน 2 โรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ จ.ขอนแก่น กำลังผลิตรวม 3 เมกะวัตต์ ขายเข้าระบบ ชี้ช่วยสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนระดับท้องถิ่นเฉียดปีละ 60 ล้านบาท

นายกิตติ ชีวะเกตุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า บริษัท เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่จะทบทวนโครงการส่งเสริมปลูกหญ้าเนเปียร์ เพื่อผลิตไฟฟ้า เพราะจะช่วยกระตุ้นให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนทางด้านเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น ซึ่งโครงโรงงานผลิตก๊าซชีวภาพเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าแม่แตง ที่ใช้หญ้าเนเปียร์ และข้าวโพด เป็นวัตถุดิบ ผลิตไฟฟ้ากำลังการผลิต 1.5 เมกะวัตต์ ของบริษัทใน จ.เชียงใหม่ ใช้เงินในการเข้าไปรับซื้อหญ้าเนเปียร์จากเกษตรกรปีละ 15-20 ล้านบาท แต่ช่วยสร้างเม็ดเงินหมุนเวียน 4 เท่า หรือประมาณ 60 ล้านบาท

“โครงการโรงไฟฟ้าหญ้าเนเปียร์จะสำเร็จได้ ภาครัฐจะต้องกำหนดการส่งเสริมเป็นระยะยาว และต้องมองด้านประชารัฐว่า คนในพื้นที่ได้อะไร มีรายได้มั่นคง แน่นอนไหม ไม่ใช่มองแค่ต้นทุนผลิตไฟฟ้า” นายกิตติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัท ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ จ.ขอนแก่น 2 โรง โรงละ 1.5 เมกะวัตต์ ที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว ยังไม่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) ดังนั้น หากรัฐมีการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศปี2561-2580(พีดีพี 2018) อีกครั้ง และเปิดโอกาสส่งเสริมรับซื้อไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ ก็จะเป็นผลดีต่อโรงไฟฟ้าดังกล่าว เนื่องจากบริษัทได้ใช้เงินลงทุนก่อสร้างไปแล้ว แต่ที่ผ่านมารัฐกลับหยุดส่งเสริมหญ้าเนเปียร์ลง ทำให้ยังไม่สามารถเปิดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ั