"โจชัว หว่อง"เรียกร้องสหรัฐหนุนประท้วงในฮ่องกง

"โจชัว หว่อง"เรียกร้องสหรัฐหนุนประท้วงในฮ่องกง

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหว และเลขาธิการพรรคการเมืองแนวประชาธิปไตยของฮ่องกง ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐ ให้การสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงให้มากขึ้น

โจชัว หว่อง ให้สัมภาษณ์กับทางซีเอ็นเอ็น ว่านักการเมืองสหรัฐควรออกมามีบทบาทมากให้ขึ้นในการสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง เขาบอกด้วยว่า เขาจะไม่พูดว่าไม่มีทางที่ทหารจีนจะข้ามพรมแดนเข้ามาในฮ่องกง แต่ถ้าทหารกองทัพจีนข้ามพรมแดนเข้ามา เรื่องนี้ ก็จะส่งผลอย่างหนักต่อสถานะกรเป็นศูนย์กลางการเงินของโลก ในส่วนของการปราบปรามการชุมนุมประท้วงด้วยความรุนแรงของตำรวจ

เขาบอกด้วยว่าตอนนี้ฮ่องกงกลายเป็นรัฐตำรวจไปแล้ว ดังนั้นจึงพยายามที่จะสังหารประชาชนคนธรรมดา พร้อมกันนั้น เขายังเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการขายอาวุธสำหรับการควบคุมฝูงชนอย่างเช่นแก๊สน้ำตาและกระสุนยางให้กับฮ่องกง

โจชัว หว่อง ยังเตือนด้วยว่าการประท้วงในฮ่องกง อาจจะดำเนินต่อไปจนถึงวันชาติจีน ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ก็เป็นได้ ในส่วนของสนามบินนานาชาติฮ่องกง ได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง เมื่อเวลา 6 โมงตามเวลาท้องถิ่นหรือ ตี 5 ที่ผ่านมาตามเวลาไทย หลังจากทางการประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด เมื่อผู้ประท้วงหลายพันคนได้เข้าไปประท้วงขับไล่รัฐบาลฮ่องกงภายในสนามบิน แต่หลังจากทางการประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ผู้ประท้วงมองว่าเรื่องนี้เป็นสัญญาณว่าทางการเตรียมจะใช้ปฏิบัติการรุนแรง จึงพากันแยกย้ายกลับบ้านกันอย่างรวดเร็ว

ในการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ทางสนามบินจะใช้ระบบปรับเวลาเที่ยวบิน เพื่อจัดการกับเวลาของเที่ยวบินทั้งหมด โดยจะเป็นการทำงานอย่างใกล้ชิดกับสายการบินต่างๆ ทั้งขาเข้าและขาออก สอดคล้องกับศักยภาพการดำเนินการของทางสนามบิน โดยบางเที่ยวบินอาจจะถูกยกเลิก และบางเที่ยวบินอาจจะล่าช้า ซึ่งจะมีการให้โอกาสกับทางผู้โดยสารได้รู้ว่าเที่ยวบินของพวกเขาจะได้ขึ้นบินหรือไม่