‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.81 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.81 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินทั่วโลกอยู่ในภาวะปิดความเสี่ยง หลังธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชีย ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างรวดเร็ว สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนทั่วโลก อาจจะเกิดแรงขายในสกุลเงินเอเชีย

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.81 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.72 บาทต่อดอลลาร์ 

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินทั่วโลกอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) และถูกปกคลุมไปด้วยความเสี่ยงหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้าที่รุนแรงการเมืองในอิตาลีที่อาจนำไปสู่ความวุ่นวายการเลือกตั้งประธานาธิบดีขั้นต้นในอาร์เจนตินาที่อาจนำไปสู่การเปลี่ยนขั้วอำนาจ และการประท้วงในฮ่องกงที่บานปลายเป็นประเด็นกดดัน

ดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯปรับตัวลงต่อเป็นวันที่สองโดยปิดลบ1.2% ไปที่ระดับ2882จุดขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีก็ปรับตัวลงถึง10bps มาที่ระดับ1.64% พร้อมกันกับดัชนีวัดความกลัวอย่างVIX Index ที่ทรงตัวที่ระดับ21% สูงที่สุดนับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาหนุนให้สินทรัพย์ทางเลือกอย่างทองคำปรับตัวขึ้น1.0% แตะระดับ1,511 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

ประเด็นที่น่ากังวลกลับมาเป็นเรื่องตลาดเกิดใหม่(Emerging Market) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับตัวลงของหุ้นอาร์เจนตินาถึงเกือบ40% ภายในวันเดียวจะทำให้ตลาดต้องลดการลงทุนในEM ลงแน่นอน 

อย่างไรก็ดีการลงทุนในฝั่งเอเชียก็ยังไม่ใช่ที่ปลอดภัยของนักลงทุนเพราะล่าสุดการที่ธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชียปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างรวดเร็วก็กลายเป็นสัญญาณที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนทั่วโลกจนมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดแรงขายในสกุลเงินเอเชียตามไปด้วยเช่นกัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.75- 30.85 บาทต่อดอลลาร์