มทร.ธัญบุรี รังสรรค์กล้วยไม้หนึ่งล้านดอก เป็น 'นกยูงรำแพน'

มทร.ธัญบุรี รังสรรค์กล้วยไม้หนึ่งล้านดอก เป็น 'นกยูงรำแพน'

มทร.ธัญบุรี ระดมอาจารย์ นักศึกษา 160 ชีวิตรังสรรค์กล้วยไม้หนึ่งล้านดอกเป็น “นกยูงรำแพน” ใหญ่ที่สุดในโลก เทิดพระเกียรติ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันแม่แห่งชาติเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา

นายวินัย ตาระเวช อาจารย์สาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิเเผยว่า เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันแม่แห่งชาติเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา อาจารย์และนักศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ได้ร่วมกันจัดและตกแต่งดอกไม้เป็นรูป “นกยูงรำแพน” ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในงาน“THE MALL ROYAL BOTANICAL SHOW” สานพรรณไม้ รวมใจราษฎร์ สู่แม่แห่งแผ่นดิน ที่เดอะมอลล์ บางแค ซึ่งนกยูงรำแพนดังกล่าวมีขนาดกว้าง 12 เมตร ยาว 15 เมตร ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์พระราชทานของสถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แนวคิดในการออกแบบครั้งนี้ คำนึงถึง“คุณค่า ความงาม และนกในจินตนาการ” เทคนิคในการจัดใช้ดอกกล้วยไม้กว่า 1,000,000 ดอก ประกอบด้วยกล้วยไม้พันธุ์ม็อคคาร่าเหลือง ไวน์ขาว และหวาย ลักษณะของสีนกยูงคือเหลือง ส้ม ขาว ไล่ระดับสี “สีของนกยูงต้องเป็นธรรมชาติ ให้ดูเหมือนมากที่สุด” ผสมกับกลีบดอกประดิษฐ์ ตกแต่งด้วยเลื่อม ด้วยสัดส่วนของหางของนกยูงที่ใหญ่และยาว

10378299579219

“ระหว่างจัดดอกไม้ต้องมีการแก้ปัญหาตลอดเวลา และต้องใช้นักศึกษาที่มีความชำนาญและทักษะในการจัดดอกไม้ ที่สำคัญน้ำหนักของคนขึ้นไปจัดดอกไม้ต้องอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด ไม่หนักเกินไป ทั้งต้องจัดแข่งกับเวลาที่กำหนด โดยทุกคนต้องรับผิดชอบคนละแววของหางนกยูง แววคือตอนปลายของหางนกยูงที่เป็นวงกลม ๆ มีลักษณะเป็นแสงสีสันเลื่อมเป็นมันโดยมีจิตอาสา อาจารย์และนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์ทุกชั้นปีกว่า 160 คน ในการจัดครั้งนี้เป็นงานที่ท้าทาย ระยะเวลาของดอกไม้ นักศึกษาจะได้รับประสบการณ์จริง เป็นการฝึกทักษะจากประสบการณ์จริงในการทำ บูรณาการวิชาต่าง ๆ วิชาเทคนิคการจัดดอกไม้ วัสดุในงานประดิษฐ์ เกิดเป็นผลงานที่ประจักษ์จริง สนับสนุนวัสดุจากหน่วยงานในการเรียนของนักศึกษาเกิดเป็นองค์ความรู้ แสดงถึงศักยภาพของนักศึกษาได้ชัดเจน” นายวินัย กล่าวและว่า

10378299657714

สำหรับงาน “THE MALL ROYAL BOTANICAL SHOW” สานพรรณไม้ รวมใจราษฎร์ สู่แม่แห่งแผ่นดิน จัดขึ้นโดยเดอะมอลล์ บางแค ตั้งแต่วันนี้ – 14 ส.ค. ที่ บริเวณ ชั้น G เดอะมอลล์ บางแค ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้ฟรี.