‘รัสเซีย’ ชุมนุมต้านรัฐบาลครั้งใหญ่รอบ 8 ปี

‘รัสเซีย’ ชุมนุมต้านรัฐบาลครั้งใหญ่รอบ 8 ปี

ชาวรัสเซียกว่า 6 หมื่นคน ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เรียกร้องการเลือกตั้งท้องถิ่นโปร่งใส - ยุติธรรม

กลุ่มผู้ชุมนุมรัสเซียที่สนับสนุนฝ่ายค้านในกรุงมอสโกได้ออกมารวมตัวประท้วงต่อต้านรัฐบาลเป็นรอบที่ 5 ภายในเวลา 1 เดือน เพื่อเรียกร้องการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ยุติธรรม หลังผู้สมัครฝ่ายค้านหลายคนถูกห้ามไม่ให้ลงเลือกตั้งในเดือนกันยายนนี้ 

การชุมนุมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมมากถึง 6 หมื่นคน ถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554 อย่างไรก็ตามตำรวจประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมราว 2 หมื่นคนเท่านั้น 

แม้การชุมนุมครั้งนี้  ได้รับอนุญาตจากทางการแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมถึง 245 คน เนื่องจากเจ้าหน้าที่อ้างว่าผู้ชุมนุมเหล่านี้ได้เคลื่อนขบวนไปยังพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยเฉพาะที่ด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดี ขณะที่การชุมนุมในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ถูกจับกุมรวมกันนับพันคนเพราะเป็นการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต

มีรายงานการจับกุมผู้ประท้วงในเมืองเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กอีก 80 คน และอีกจำนวนหนึ่งในเมืองอื่นๆ 

หนึ่งในแกนนำฝ่ายค้าน ลิวบอฟ โซโบล ได้ถูกตำรวจควบคุมตัวและได้บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานของเธอ โดยอ้างว่าฝ่ายค้านอาจเตรียมสร้างสถานการณ์ในเชิงยั่วยุระหว่างชุมนุมแต่ภายหลังโซโบลได้รับการปล่อยตัวแล้ว

ทั้งนี้ นักการเมืองที่สนับสนุนประธานาธิบดีปูตินหลายคนกล่าวหาประเทศตะวันตกว่าอยู่เบื้องหลังการประท้วง แต่ผู้ชุมนุมอ้างว่า เป็นเพราะการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาลมากกว่า โดยการสำรวจคะแนนนิยมของปูตินล่าสุดพบว่า อยู่ที่ 68 เปอร์เซ็นต์ ลดลงจาก 89 เปอร์เซ็นต์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว