‘จีน’จวก‘อังกฤษ’โทร.กดดัน‘แคร์รี่ หล่ำ’

‘จีน’จวก‘อังกฤษ’โทร.กดดัน‘แคร์รี่ หล่ำ’

กระทรวงการต่างประเทศจีน ออกโรงห้ามปราบ 'โดมินิก ร้าบ' ชี้ผิดมารยาทสายตรงกดดัน  ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เพื่อให้จัดตั้งคณะทำงานสืบสวนใช้ความรุนแรงผู้ชุมนุมฮ่องกง

สำนักข่าวพีเพิลล์เดลี่ของจีน  รายงานว่า  กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงในวันนี้ (11 ส.ค.) กรณีที่นายโดมินิก ร้าบ รมว.กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ มีโทรศัพท์สายตรงถึงนางแคร์รี่ หล่ำ  ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองได้สนทนากันประมาณ 20 นาทีเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมฮ่องกง โดยรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษได้เรียกร้องให้นางหล่ำ จัดตั้งคณะทำงานอิสระเพื่อสืบสวนสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกง ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนชี้ว่า การกระทำเช่นนั้นเป็นการผิดมารยาททางการทูต ถือว่าอังกฤษกำลังทำการกดดันผู้นำฮ่องกง 

"จีนเรียกร้องให้อังกฤษหยุดการแทรกแซงกิจการภายในของจีนโดยทันที เพราะท่าทีดังกล่าว จีนมองว่าอังกฤษพยายามทำให้สถานการณ์ปัจจุบันทดถอยไปกว่าเดิม"  แถลงการณ์ของจีนระบุ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนขอย้ำว่า  ฮ่องกงเป็น ไม่ได้เป็นเขตบริหารพิเศษของจีนแผ่นดินใหญ่ โดยฮ่องกงไม่ได้เป็นอาณานิคมของอังกฤษ  นับตั้งวินาทีแรกที่ได้ส่งมอบเกาะแห่งนี้คืนแก่รัฐบาลปักกิ่ง เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2540 หรือ 22 ปีที่แล้ว