ด่วน! สั่งปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ 'ดอยอินทนนท์' เหตุฝนตกหนัก

ด่วน! สั่งปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ 'ดอยอินทนนท์' เหตุฝนตกหนัก

หัวหน้าอุทยานฯดอยอินทนนท์ สั่งปิดเส้นทางธรรมชาติผาดอกเสี้ยวและน้ำตกแม่ยะ เป็นการชั่วคราว หลังฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม

นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ออกหนังสือประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกเป็นการชั่วคราว หลังเช้าวันนี้เกิดน้ำป่าไหลทะลักลงสู่น้ำตกแม่กลาง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังภายในอุทยาน โดยน้ำป่ามีสีแดงขุ่น ไหลเชี่ยวกราก

โดยหนังสือประกาศระบุว่า ด้วยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2562 มีฝนตกชุกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ท้องที่ ตำบลบ้านหลวง อ าเภอจอมทอง และท้องที่ตำบลท่าผา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ วัดปริมาณน้ำฝน เฉลี่ย 126 มิลลิเมตร เพื่อเป็นการเฝ้าระวังการเกิดภัยพิบัติน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของราษฎร นักท่องเที่ยว ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จึงขอประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตก เป็นการชั่วคราว ดังนี้ 1.เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาดอกเสี้ยว หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 2.แหล่งท่องเที่ยวน้ำตกแม่ยะ หน่วยพิทักษ์ฯ ที่ อน.3 ตำบลบ้านหลวง อำเภอ จอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปริมาณน้ำในลำธารเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวอยู่ในระดับปกติแล้ว อุทยาน แห่งชาติดอยอินทนนท์ จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า ได้ประกาศเตือนประชาชนในลุ่มน้ำแม่กลางเฝ้าระวังและเตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่งที่อาจเกิดขึ้น ไปยังประชาชนลุ่มน้ำแม่กลาง ให้เฝ้าระวังเตรียมรับมือ น้ำล้นตลิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น และในส่วนของเส้นทางธรรมชาติผาดอกเสี้ยว นั้นก็ต้องปิดชั่วคราวเพราะมีความเสี่ยงต่อนักท่องเที่ยวและชาวบ้าน ถ้าอุทยานมีความพร้อมและสถานการณ์เข้าสู่ปกติ จะประกาศให้ทราบอีกครั้ง