‘มหาวิทยาลัยออสซี่’สมรภูมิใหม่ประท้วงฮ่องกง

‘มหาวิทยาลัยออสซี่’สมรภูมิใหม่ประท้วงฮ่องกง

ความตึงเครียดในฮ่องกงขยายวงไปทั่วมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในออสเตรเลีย หลังบรรดาผู้สนับสนุนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงตกเป็นเป้าถูกทำร้ายและคุกคามจากกลุ่มนักศึกษาชาวจีน อีกทั้งยังมีสัญญาณสนับสนุนเป็นนัยจากรัฐบาลปักกิ่ง

การเดินขบวนในที่สาธารณะและกิจกรรมแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ประท้วงในฮ่องกงถูกจัดขึ้นในมหาวิทยาลัยหลายแห่งในช่วง 2 เดือนของการลุกฮือชุมนุมทั่วศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย รวมถึงการตั้ง “กำแพงเลนนอน” ที่เต็มไปด้วยกระดาษแปะที่มีข้อความเชิดชูคุณค่าแห่งเสรีภาพในการพูดและประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้สร้างความไม่พอใจให้กับนักศึกษาชาวจีนบางส่วน ซึ่งได้เผชิญหน้ากับผู้ประท้วง ทำลายกระดานข้อความ และเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ โดยปราศจากข้อความทางการเมืองที่ “ดูหมิ่น” บ้านเกิดของพวกเขา

คลิปวีดิโอจากการเดินขบวนสนับสนุนประชาธิปไตยกลุ่มเล็ก ๆ ที่มหาวิทยาลัยโมนาชในเมืองเมลเบิร์นเมื่อวันอังคาร (6 ส.ค.) แสดงให้เห็นชายคนหนึ่งตะโกนใส่กลุ่มนักศึกษาอย่างดุเดือด และกระทบกระทั่งกับคนที่พยายามจะเข้ามาห้าม ในขณะที่คนที่อยู่บริเวณนั้นบันทึกวีดิโอเหตุการณ์เผชิญหน้าครั้งนี้เอาไว้ได้

“เราสวมหน้ากาก เพราะเรารู้ว่าพวกเขาจะถ่ายรูปและเอาไปลงบนสังคมออนไลน์ของพวกเขา แล้วก็จะพยายามสืบว่าเราเป็นใคร” เจมส์ นักศึกษา วัย 23 ปี ที่อยู่ในเหตุการณ์ระบุ และบอกว่า นักศึกษาหลายคนที่เข้าร่วม ถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ และมีอย่างน้อย 1 คนตกเป็นเป้าถูกคุกคาม รวมถึงโทรศัพท์จากผู้ไม่เปิดเผยตัวตน

บรรดานักกิจกรรมชาตินิยมบันทึกที่อยู่ของผู้เดินขบวนสนับสนุนฮ่องกงในเมลเบิร์นบนแอพพลิเคชั่นแชทยอดนิยมของจีน “วีแชท” และคุยกันเรื่องแจ้งข้อมูลของผู้ที่เกิดในจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งสนับสนุนนักศึกษากลุ่มนี้ ต่อทางการปักกิ่ง เพื่อแลกกับ “สวัสดิการ” เมื่อพวกเขากลับประเทศ

ที่มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ในเมืองบริสเบน นักศึกษาซึ่งสวมหมวกนิรภัยจำนวนหนึ่ง จัดการชุมนุมครั้งล่าสุดเมื่อวันศุกร์ (9 ส.ค.) เพื่อส่งพลังสนับสนุนไปยังมิตรสหายและครอบครัวในบ้านเกิด

ดรูว์ พาฟลู นักกิจกรรมนักศึกษาซึ่งสนับสนุนการประท้วงในมหาวิทยาลัย เผยว่า มีคนเตือนให้เขา “ระวังตัว” และได้รับข้อความจากคนที่รู้จักเขาโดยอ้างว่ารู้ที่อยู่ของเขาและขู่ว่าจะ “ฆ่าครอบครัวของเขา” ด้วย

“เราค่อนข้างกลัวความปลอดภัยส่วนตัวของเราในรั้วมหาวิทยาลัย หรือแม้กระทั่งในเมืองบริสเบนหรือฮ่องกง เพราะเราเกรงว่าเราอาจตกเป็นเป้าถูกทำร้าย” เจค็อบ หยูวัย 21 ปีผู้จัดการประท้วงในมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ เผย และว่า “เป็นไปได้ว่าทางการฮ่องกงหรือแม้แต่รัฐบาลจีน รู้ว่าเราทำอะไรที่นี่ และอาจพยายามที่จะขัดขวางเรา เราจึงค่อนข้างหวาดกลัว”

มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ระบุว่า ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจตราความปลอดภัยทั่วมหาวิทยาลัยแล้ว

นอกจากนั้น ความตึงเครียดดังกล่าวยังขยายไปถึงนิวซีแลนด์ หลังเกิดการตะลุมบอนขึ้นระหว่างกลุ่มสนับสนุนม็อบฮ่องกงกับกลุ่มต่อต้านในมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยหลายแห่งในออสเตรเลียประสบปัญหาทางการเงิน จึงอาจสงวนท่าทีในการสนับสนุนเสรีภาพในการพูด เนื่องจากต้องการรักษากลุ่มนักศึกษาจีนที่สร้างรายได้มหาศาลให้กับตน

ข้อมูลของเอเอฟพี ระบุว่า มีนักศึกษาจีนกว่า 1.81 แสนคนลงทะเบียนเรียนในมหาวิทยาลัยออสเตรเลีย นับเป็นกลุ่มนักศึกษาต่างชาติใหญ่ที่สุด สร้างรายได้กว่า 6,800 ล้านดอลลาร์ในแต่ละปี