นักวิเคราะห์เตือนจีนเตรียมลดสั่งซื้อน้ำมันสหรัฐ

นักวิเคราะห์เตือนจีนเตรียมลดสั่งซื้อน้ำมันสหรัฐ

ตลาดน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับกรณีพิพาททางการค้าของสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะเรียกเก็บภาษี 10% สำหรับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นไป

นักวิเคราะห์เตือนมีความเป็นไปได้มากที่จีนอาจสั่งซื้อ“น้ำมัน”สหรัฐน้อยลง ตอบโต้ที่สหรัฐเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบล่าสุด ขณะสหรัฐชะลอออกใบอนุญาตขายสินค้าให้ “หัวเว่ย” พร้อมห้ามหน่วยงานรัฐทุกแห่ง จัดซื้อ-จัดจ้างผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย ด้านหัวเว่ยเปิดตัวระบบปฏิบัติการ“หงเมิ่ง”พร้อมประกาศเลิกใช้ระบบแอนดรอยด์ได้ทันทีหากต้องทำ

เว็บไซต์ข่าวซีเอ็นบีซี รายงานอ้างความเห็นของบรรดานักวิเคราะห์ว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่จีนจะตอบโต้สหรัฐที่เก็บภาษีสินค้านำเข้ารอบล่าสุดด้วยการสั่งซื้อน้ำมันสหรัฐในปริมาณน้อยลง ซึ่งการตอบโต้กันของสหรัฐและจีนจากกรณีพิพาททางการค้า ฉุดราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวร่วงลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า ปัญหาขัดแย้งของ2มหาอำนาจเศรษฐกิจโลกจะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงมากกว่านี้และอาจจะทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันพุธ(7ส.ค.) ปรับตัวร่วงลงเกือบ 3 ดอลลาร์ ถือเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558 เหตุข้อพิพาทระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าทำให้เกิดความเสี่ยงกว่าอุปสงค์พลังงานโลกจะลดลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 2.54 ดอลลาร์ ปิดที่ 51.09 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 2.71 ดอลลาร์ ปิดที่ 56.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (อีไอเอ)ระบุว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้แนวโน้มการสั่งซื้อน้ำมันระหว่างสหรัฐและจีนปรับตัวลดลง จากเมื่อเดือนพ.ค.ที่จีนสั่งซื้อน้ำมันสหรัฐวันละ 247,000 บาร์เรล โดยช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้ว จีนเป็นหนึ่งในผู้ซื้อน้ำมันจากสหรัฐรายใหญ่