ราคาหุ้นกลุ่มชิพร่วงหลังสหรัฐจำกัดการทำธุรกิจ“หัวเว่ย”

ราคาหุ้นกลุ่มชิพร่วงหลังสหรัฐจำกัดการทำธุรกิจ“หัวเว่ย”

ราคาหุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิพดิ่งลงในวันนี้ หลังมีข่าวว่า สหรัฐยังคงจำกัดการทำธุรกิจของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่

ราคาหุ้นไมครอน เทคโนโลยี และแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส ต่างปรับตัวลง หลังสื่อรายงานว่า ทำเนียบขาวได้ชะลอการตัดสินใจเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตให้กับบริษัทสหรัฐที่ต้องการทำธุรกิจกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน หลังจากจีนได้ระงับการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า บริษัทสหรัฐราว 50 แห่งได้ยื่นขอทำธุรกิจกับหัวเว่ย ซึ่งเขาได้ชะลอการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทสหรัฐต้องได้รับใบอนุญาตพิเศษเพื่อขายสินค้าให้กับหัวเว่ย หลังจากรัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างถึงความวิตกด้านความมั่นคงของประเทศ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เปิดเผยเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังยอมระงับการทำสงครามการค้าชั่วคราวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยกล่าวว่า สหรัฐอาจผ่อนคลายข้อจำกัดต่อหัวเว่ย แต่ขึ้นอยู่กับการที่จีนต้องเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ซึ่งปธน.ทรัมป์ระบุว่า จีนยังไม่ได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนรุนแรงขึ้น หลังปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาจะเก็บภาษีนำเข้า 10% จากสินค้าจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ และกระทรวงการคลังสหรัฐได้ระบุอย่างเป็นทางการว่า จีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน ขณะที่จีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี และรัฐบาลจีนยังได้สั่งให้บริษัทของรัฐระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ