ราคาเวสต์เท็กซัสทะยาน3.7%

ราคาเวสต์เท็กซัสทะยาน3.7%

ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าโอเปกอาจลดการผลิตลงมากกว่านี้เพื่อพยุงราคาน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (9ส.ค.)ปรับตัวขึ้น 3.7% จากการคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อาจเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันในระยะนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.96 ดอลลาร์ หรือ 3.7%  ปิดที่ราคา 54.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 1.10 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 58.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

ซาอุดีอาระเบียกำลังหารือกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ดิ่งลงในระยะนี้ ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าโอเปกอาจเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมัน

ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้และปีหน้า โดยระบุถึงภาวะเศรษฐกิจในช่วงขาลง ขณะที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ไออีเอ คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ และปีหน้าจะแตะระดับ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน และ 1.3 ล้านบาร์เรล/วันตามลำดับ โดยลดลง 100,000 บาร์เรล/วัน และ 50,000 บาร์เรล/วัน จากตัวเลขคาดการณ์เดิม  พร้อมระบุว่า มีหลักฐานชัดเจนมากขึ้นที่แสดงว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง ขณะที่ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่งรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่อ่อนแอในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

นอกจากนี้ ไออีเอ ยังเปิดเผยว่า อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น 520,000 บาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2551

ไออีเอ เตือนด้วยว่าแนวโน้มการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันยังคงมีความเปราะบาง โดยมีความเป็นไปได้มากที่จะมีการปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันต่อไป