เปิดศูนย์อนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย จังหวัดบุรีรัมย์

 เปิดศูนย์อนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย จังหวัดบุรีรัมย์

องค์การสวนสัตว์ดีเดย์จับมือกลุ่มทรูและพันธมิตร เปิดศูนย์อนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่ธรรมชาติเพิ่ม 10 ตัว

วันที่ 5 สิงหาคม 2562 – องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ โดย เบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการ พร้อมด้วย กลุ่มทรู โดย ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ์ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) โดย อนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ และ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด โดย โกวิทย์ ธรรมธนวิทย์ ผู้จัดการท่าอากาศยานบุรีรัมย์ เปิดศูนย์อนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย จังหวัดบุรีรัมย์ และปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่ธรรมชาติเพิ่ม 10 ตัว เพื่อสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์นกกระเรียนพันธุ์ไทยและพื้นที่ชุ่มน้ำ อีกทั้งพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเปิดโอกาสให้เยาวชน ชุมชนท้องถิ่น และประชาชน ได้มีแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์นกกระเรียนพันธุ์ไทยและจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ

ทั้งนี้ กลุ่มทรู ได้นำนวัตกรรมแอปพลิเคชัน Doo Nok (ดูนก) ที่รวบรวมข้อมูลพันธุ์นก ในรูปแบบดิจิทัล กว่า 500 ชนิด และฟังก์ชั่น ที่ช่วยสนับสนุนการรายงานพิกัดการพบนกกระเรียนโดยเฉพาะ เข้ามาช่วยประกอบการศึกษาวิจัยและการท่องเที่ยวปั่นจักรยานชมนกกระเรียนในพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำสำคัญระดับโลก และเป็นแหล่งอาศัยของนกหลายร้อยชนิดอีกด้วย อีกทั้งยังนำศักยภาพด้านความเป็นสื่อ มาช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมผ่านช่องทางต่างๆ ในเครืออีกด้วย

โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่กลุ่มทรูตั้งใจพัฒนานวัตกรรมที่สร้างคุณค่าแก่สังคมและสิ่งแวดล้อม ในฐานะองค์กรที่คำนึงถึงการพัฒนา พัฒนาธรุกจิอย่างยั่งยืนจนเป็นที่ยอมรับในเวทีระดับโลกเช่นการได้รับการ ประเมินเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนของอตุสาหกรรมโทรคมนาคม (Industry Leader) โดยดัชนี Dow Jones Sustainability Index (DJSI) และยังได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนี FTSE4GOOD อย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นการประเมินบริษัทที่มีความโดดเป็นผู้นำธุรกิจอย่างยั่งยืนในระดับสากล