คุก 6 เดือน 15 วัน หนุ่ม รปภ.วางระเบิดปลอม ซ.รัชดาฯ 32

คุก 6 เดือน 15 วัน หนุ่ม รปภ.วางระเบิดปลอม ซ.รัชดาฯ 32

ศาลแขวงพระนครเหนือ พิพากษาจำคุกคดี 2 สำนวน 6 เดือน 15 วัน โดยไม่รอลงอาญา หลังหนุ่ม รปภ.วางระเบิดปลอม ซอยรัชดาฯ 32


เมื่อวันที่ 9 ส.ค.62 ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ถ.รัชดาภิเษก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ควบคุมตัว นายเสน่ห์ อายุ 29 ปี อาชีพ พนักงาน รปภ. ผู้ต้องหา คดีแจ้งความเท็จพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด ซึ่งวัตถุนั้นตัวเองได้นำไปวางเองที่หน้าสำนักงานขายคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งใน ซ.รัชดาภิเษก 32 มาส่งให้พนักงานอัยการ สำนักงานคดีศาลแขวง 1 ยื่นฟ้องคดีด้วยวาจา รวม 2 สำนวน

สำนวนแรก ยื่นฟ้อง นายเสน่ห์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือตกใจ โดยการขู่เข็ญ และแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137, 172, 392 โดยศาลประทับรับฟ้อง เป็นคดีหมายเลขดำ อ.4689/2562

โดยคำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค.62 จำเลยได้นำวัตถุทรงกระบอกพันด้วยเทปพันสายไฟสีดำ ด้านหนึ่งมีสายไฟยาวประมาณ 1 ฟุต มีลักษณะต้องสงสัยคล้ายวัตถุระเบิด มาวางไว้ใน ซ.รัชดาภิเษก 32 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม. ทำให้ประชาชนที่เดินผ่านไปมาเกิดความตกใจกลัว เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมีเหตุการณ์ลอบวางระเบิดหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร และภายหลังเกิดเหตุจำเลยได้แจ้งข้อความว่า มีชายต้องสงสัยเป็นผู้นำวัตถุคล้ายระเบิดมาวางไว้บริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งการแจ้งความของจำเลยเป็นเท็จ โดยความจริงจำเลยเป็นผู้นำวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวไปวางไว้ที่เกิดเหตุเอง ชั้นสอบสวนจำเลยให้การรับสารภาพ

ซึ่ง ศาล สอบคำให้การแล้ว จำเลยก็ยืนยันให้การรับสารภาพ โดยศาลพิจารณาคำฟ้องประกอบคำรับสารภาพแล้ว พิพากษาว่า จำเลยมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137, 172, 392 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้เรียงกระทงลงโทษฐานทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือตกใจ จำคุก 1 เดือน และฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน และแจ้งความเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญา เป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักสุด จำคุก 6 เดือน รวมจำคุกจำเลยเป็นเวลา 7 เดือน ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุกทั้งสิ้น 3 เดือน 15 วัน

สำนวนที่ 2 อัยการ ยื่นฟ้อง นายเสน่ห์ ในความผิดฐาน เสพยาไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ศาลก็ประทับรับไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.691/2562 ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาเช่นกัน

ศาล พิจารณาคำฟ้องประกอบคำรับสารภาพแล้ว พิพากษาให้จำคุกจำเลย 3 เดือน โดยให้นับโทษจำเลยต่อจากคดีแจ้งความเท็จวางระเบิดปลอมด้วย เมื่อรวมโทษจำเลยทั้ง 2 สำนวนแล้ว จำคุกเป็นเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน 15 วัน โดยไม่รอลงอาญา

ภายหลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวไปคุมขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป