'ญี่ปุ่น' ส่งออกสินค้าไฮเทคให้ 'เกาหลีใต้' แล้ว

'ญี่ปุ่น' ส่งออกสินค้าไฮเทคให้ 'เกาหลีใต้' แล้ว

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศอนุมัติการส่งออกส่วนประกอบสำคัญสำหรับการผลิตสินค้าเทคโนโลยีให้กับเกาหลีใต้แล้ว ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน หลังจากญี่ปุ่นเริ่มใช้มาตรการควบคุมการส่งออกกับเกาหลีใต้ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของสงครามการค้า

ฮิโรชิเงะ เซโกะ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมญี่ปุ่นแถลงว่า รัฐบาลอนุมัติคำขออนุญาตส่งออกวัตถุดิบสำหรับผลิตสินค้าแก่เกาหลีใต้แล้ว หลังพิจารณาแล้วไม่พบข้อกังวลเรื่องความมั่นคง การอนุมัติครั้งนี้ 

สิ่งนี้ยืนยันว่า มาตรการควบคุมการส่งออกของญี่ปุ่น ไม่ใช่การห้ามส่งออกอย่างที่รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวหาตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.เป็นต้นมาญี่ปุ่นเริ่มบังคับใช้มาตรการควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์ 3 ชนิดสำหรับใช้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และหน้าจอแสดงผลแก่บริษัทเกาหลีใต้ ซึ่งมีผลให้บริษัทผู้ส่งออกญี่ปุ่นต้องยื่นขออนุญาตการส่งออก ซึ่งอาจใช้เวลาพิจารณานานถึง 90 วัน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วญี่ปุ่นเพิ่งประกาศถอดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีสีขาว หรือรายชื่อประเทศคู่ค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้สินค้ากว่า 1,000 รายการอยู่ในรายชื่อสินค้าควบคุมที่ผู้ส่งออกญี่ปุ่นต้องขออนุญาตการส่งออกทุกครั้ง

ล่าสุดเกาหลีใต้ประกาศว่า จะชะลอการตัดสินใจว่าจะถอดญี่ปุ่นออกจากบัญชีสีขาวไว้ก่อน แม้ขู่ไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะใช้มาตรการนี้เพื่อตอบโต้ญี่ปุ่น 

ส่วนประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งชาติในวันนี้ โดยย้ำว่า มาตการของญี่ปุ่นมุ่งตอบโต้คำตัดสินของศาลเกาหลีใต้เมื่อปลายปีที่แล้ว ที่ให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยแก่แรงงานทาสสมัยสงครามโลกครั้งที่สองพร้อมกับเตือนว่า ญี่ปุ่นอย่าเล่นเกมที่ไม่มีผู้ชนะ และสุดท้ายทุกคนรวมถึงญี่ปุ่นจะเป็นฝ่ายเสียหาย