'สมศักดิ์' โชว์ป๋ายธ.พึ่งได้ ประเดิมชดเชยพ่อค้าไก่-วัยรุ่น ถูกกระสุนลูกหลง

'สมศักดิ์' โชว์ป๋ายธ.พึ่งได้ ประเดิมชดเชยพ่อค้าไก่-วัยรุ่น ถูกกระสุนลูกหลง

“สมศักดิ์” โชว์ป๋า ยธ.พึ่งได้ ลั่นมีงบ 600 ล้านบาท พร้อมจ่ายเยียวยา-ช่วยคนจนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ย้ำถูกยิง-ถูกแทง-ถูกข่มขืน มีสิทธิรับเงินชดเชยจากรัฐ ประเดิมจ่ายพ่อค้าไก่ถูกรุมฟัน-วันรุ่นถูกกระสุนลูกหลง

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมมอบเงินเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา 2 ราย ตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา พ.ศ.2544 คือ นายบอล ธงแก้ว อายุ 29 ปี พ่อค้าไก่ ผู้เสียหายในคดีถูกวัยรุ่นประมาณ 10 คนรุมทำร้ายและใช้มีดฟันจนเส้นเอ็นที่ข้อมือด้านซ้ายขาดทั้ง 4 เส้น ไหล่ขวาด้านหลังและจุดอื่นๆ ทั่วตัวได้รับบาดเจ็บเย็บไม่ต่ำกว่า 70 เข็ม ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาแล้วมีมติเห็นควรจ่ายค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 59,250 บาท ส่วนรายที่ 2 เป็นบิดาของนายวิญญู ศิริบุญคุณ ถูกกระสุนปืนลูกหลงจากการทะเลาะวิวาทของกลุ่มวัยรุ่นเข้าที่หน้าอก 1 นัดและเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซึ่งคณะกรรมการมีมติเห็นควรจ่ายค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวน 120,000 บาท นายสมศักดิ์ได้ให้กำลังใจกับผู้เสียหายและญาติทั้ง 2 กรณีเพื่อให้ดำเนินชีวิตต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กรมคุ้มครองสิทธิ์ฯมีหน้าที่ดูแลประชาชนที่เป็นผู้เสียหายในคดีอาญา และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมผ่านพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา พ.ศ.2544 และกองทุนยุติธรรม โดยทั้งสองส่วนมีงบประมาณ 600 ล้านบาท พร้อมจ่ายให้กับผู้เสียหายได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังพบปัญหาประชาชนยังไม่รู้สิทธิ์ของตนเองว่าได้รับการเยียวยาตามกฎหมาย จึงต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้รับทราบโดยทั่วกันว่าผู้เสียหายในคดีอาญาไม่ว่าจะถูกฆ่า ถูกยิง ถูกแทง ถูกระเบิด ถูกข่มขืน โดยที่ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดนั้น มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาตามกฎหมาย โดยผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินรายละ 110,000 บาท ประกอบด้วย ค่าตอบแทนกรณีการเสียชีวิต 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท และค่าขาดการอุปการะเลี้ยงดูอีก 30,000 บาท