'ชวน' แปลกใจ กมธ.ข้อบังคับ คุมเสียงโหวตไม่ได้

'ชวน' แปลกใจ กมธ.ข้อบังคับ คุมเสียงโหวตไม่ได้

“ชวน” แปลกใจ กมธ.ข้อบังคับ คุมเสียงโหวตไม่ได้ ย้ำหน้าที่ปธ.สภาฯ​ ต้องวางตนเป็นกลาง ตามรธน.กำหนด เพื่อรักษาเกียรติ ปัดตอบ 5 ส.ส.ถอนตัวรัฐบาล เป็นปัญหางานสภา

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวกรณีที่เสียงลงมติของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล แพ้เสียงของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เพียง 1 เสียง ระหว่างการลงมติ ข้อ 9 (1) ของร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ ผ่านมาว่า เป็นความเข้าใจผิด เพราะกรณีที่เกิดขึ้น คือ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ชนะการลงมติไปเพียง 1 คะแนน ซึ่งตนแปลกใจเหมือนกันว่าทำไมถึงกลายเป็นแบบนั้น ทั้งที่ข้อเท็จจริงเสียงของ กมธ. ต้องชนะอย่างท่วมท้น ส่วนที่มีส.ส.เสนอให้นับคะแนนใหม่ แต่ตนปฏิเสธนั้น เพราะมองว่าเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับการทำหน้าที่ประธานที่ต้องเป็นกลางในการทำหน้าที่คือสิ่งที่ค้องยึดถือตามบทบัญญัติที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

“รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ประธานสภาต้องวางตนเป็นกลาง หากไม่วางตนเป็นกลางถือว่าทำผิดรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามข้อบังคับการประชุมสภา ไม่ได้ใหญ่ไปกว่ารัฐธรรมนูญ ดังนั้นข้อบังคับที่ดี คนปฏิบัติต้องทำให้สอดคล้อง ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหา ซึ่งผมเคยเจอมาแล้ว และปกติประธานสภาต้องวางตนเป็นกลาง เพราะเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ แต่ต้องระวังหากไม่ป้องกันไว้อาจเกิดปัญหา” นายชวน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่เสียงของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอาจมีปัญหาต่อการลงมติในสภาฯ หลัง ส.ส.5 พรรคเล็กถอนตัว นายชวน กล่าวว่า ตนไม่สามารถวิจารณ์ได้ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร ส่วนจะกระทบต่องานในสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่นั้นเป็นเรื่องในอนาคต

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะรับผิดชอบต่อกรณีกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ไม่ครบถ้วน ประธานสภาฯ ปฏิเสธจะตอบคำถาม ระบุ เพียงว่า เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร.