อินเดียอพยพ 2 หมื่นคนหนีน้ำท่วมใหญ่

อินเดียอพยพ 2 หมื่นคนหนีน้ำท่วมใหญ่

อินเดียอพยพชาวบ้านกว่า 2 หมื่นคนในรัฐทางภาคใต้ หลังเกิดฝนตกหนักจนเกิดดินถล่มและน้ำท่วมใหญ่เป็นวงกว้าง

เจ้าหน้าที่อินเดีย เผยวันนี้ (9 ส.ค.) ว่า ได้ทำการอพยพประชาชนกว่า 2.2 หมื่นคนในรัฐเกรละ หลังพายุฝนที่เทกระหน่ำทำให้เกิดภัยพิบัติดินถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่ หลายชุมชนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

วิกฤติน้ำท่วมคราวนี้ยังส่งผลให้สนามบินนานาชาติโคชิน ริมฝั่งแม่น้ำเปริยาร์ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานที่คับคั่งที่สุดของรัฐเกรละ ถูกสั่งปิดไปจนถึงวันอาทิตย์ (11 ส.ค.) เวลา 15.00 น. ตามเวลาอินเดีย

นายพินารายี วิจายัน มุขมนตรีรัฐเกรละ เผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ได้เกิดเหตุดินถล่มครั้งเลวร้ายที่เขตมุนนาร์ และเจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาทุกช่องทางที่เป็นไปได้เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สื่ออินเดียรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายจากเหตุดินถล่ม บ้านเรือนพังเสียหายไม่ต่ำกว่า 70 หลัง และคาดว่าจะยังมีชาวบ้านติดอยู่ใต้ซากดินโคลนอีกหลายสิบชีวิต ฝนที่ตกหนักในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตที่รัฐเกรละไม่ต่ำกว่า 20 คน

มหาอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปีได้คร่าชีวิตชาวอินเดียในรัฐเกรละกว่า 300 คนเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว และทำให้มีผู้ประสบภัยอีกกว่า 5 ล้านคน รวมมูลค่าความเสียหายที่เกิดแก่ทรัพย์สิน แปลงเพาะปลูก และสาธารณูปโภคต่าง ๆ เป็นวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์

แม้พายุฝนในฤดูมรสุมที่เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ย. ทำให้มีผู้คนบาดเจ็บล้มตายและไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนมาก แต่ก็เป็นแหล่งที่มาของน้ำฝนกว่า 70% ของทั้งปี ซึ่งจำเป็นต่อภาคการเกษตรและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินเดีย