พาณิชย์ จับมือหอการค้าไทย รับมือสงครามการค้า

พาณิชย์ จับมือหอการค้าไทย รับมือสงครามการค้า

"พาณิชย์" หารือหอการค้า วางแนวทางการทำงานพร้อมตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามสถานการณ์สงครามการค้า พร้อมดันการค้าชายแดน

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.62 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ภายหลังการประชุมร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและคณะว่า ได้มีการหารือเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าต่างประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์สงครามการค้า โดยมีความเห็นร่วมกันว่า จะตั้งวอร์รูมร่วมระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชน เพื่อติดตามสถานการณ์และหาทางออกร่วมกันและตั้งคณะทำงานในการเจาะลึกการส่งออกทั้งรายสินค้า-บริการ และรายตลาด เร่งรัดการเจรจาการค้าระหว่างประเทศตลาด รวมไปถึงการเดินหน้าการค้าชายแดน ที่เห็นตรงกันว่า ตลาดค้าชายแดนเป็นตลาดสำคัญและมีขนาดใหญ่มีอัตราการขยายตัวที่ดี ทั้งอาเซียนและกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี โดยทางหอการค้าต่องการให้รัฐบาลเร่งเปิดด่านเพื่อการค้าขายชายแดนให้เป็นรูปธรรม

นายจุรินทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังจะตั้งคณะทำงานร่วมกันในการพิจารณาปรับปรุงกฎหมาย และระเบียบต่างที่เป็นอุปสรรคทางการค้าหรือกฎหมายที่ล้าสมัย และทางหอการค้ายังได้เสนอตัวเข้ามามีส่วนร่วมในการจำหน่ายผลไม้ของเกษตรกร ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เพิ่งผ่านการทำข้อตกลง (MOU)กับภาคส่วนต่างๆไปก็จะเข้ามาเสริมเป็นกำลังสำคัญโดยใช้หอการค้าจังหวัดต่างๆภายใต้สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเพื่อการช่วยเหลือเกษตรกร

10361319121644

นายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการหารือก็เห็นตรงกันที่จะร่วมมือการทำงานในด้านต่างๆ โดยหอการค้าได้เสนอให้กระทรวงพาณิชย์เป็นแกนหลักในด้านการค้าและบริการ เสนอแนวทางการกระตุ้นการส่งออกเพื่อรับมือสงครามการค้าโดยขอให้ทูตพาณิชย์หารือร่วมกับสภาหอการค้าในการช่วยผู้ประกอบการร่วม หากลู่ทางการส่งเสริมการส่งออกไปยังตลาดส่งออกเดิมของไทยที่ลดลงหลายปีติดต่อกัน เช่น ตลาดยุโรป และหาตลาดใหม่ และขอให้ศึกษาข้อมูลกรณีที่เอสเอ็มอี ไทยส่งออกสินค้าไปประเทศจีนแล้วและโกงบ่อยครั้ง และให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชนเพื่อให้มีการหารือเฉพาะในเรื่องสถานการณ์การส่งออกรายเช็คเตอร์ และจับตาบัญชีรายสินค้า เพื่อป้องกันการทะลักเข้ามาของสินค้าจากจีน พร้อมเร่งรัดตรวจสอบ และปราบปรามการลักลอบการนำเข้า และสวมสิทธิ์แหล่งกำเนิดสินค้าไทย

นอกจากนี้ ยังเสนอให้กระทรวงเร่งยกระดับด่านชายแดนที่เป็นด่านสำคัญทางการค้าเพื่อเพิ่มมูลค้าชายแดน