‘ประยุทธ์’ห่วงปชช.คิดก่อนเยือนตปท.ตามธรรมเนียมผู้นำ

‘ประยุทธ์’ห่วงปชช.คิดก่อนเยือนตปท.ตามธรรมเนียมผู้นำ

เจ้ากระทรวงบัวแก้ว เผย ประยุทธ์ห่วงปากท้องประชาชน - เศรษฐกิจ ต้องแก้ไขเป็นสิ่งแรก ชี้ไม่มุ่งแต่จะเยือนประเทศต่างๆตามธรรมเนียมปฏิบัติผู้นำ แต่ใช้โอกาสประธานอาเซียน เชิญประเทศมหาอำนาจเยือนไทย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการเตรียมการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนประเทศในภูมิภาคอาเซียน ตามธรรมเนียมปฏิบัติ หลังรับตำแหน่งผู้นำประเทศว่า ทางกระทรวงได้มีการหารือในเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรี ทำให้ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์มีความเป็นห่วงเศรษฐกิจประเทศ และปัญหาปากท้องประชาชนต้องมาก่อน ซึ่งการเยือนประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน  ก็เป็นเรื่องดีที่เป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน แต่การจัดการปัญหาภายในประเทศที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประชาชนก็เป็นเรื่องเร่งด่วนและยังสำคัญที่สุด ทำให้เราจะต้องเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังให้ดี 

“ในปีนี้ ประเทศไทยเป็นประธานจัดการประชุมอาเซียน ก็เป็นโอกาสที่เราได้เชิญผู้นำประเทศต่างๆ และประเทศพันธมิตรเดินทางมาเยือนประเทศไทย ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่พล.อ.ประยุทธ์จะได้พบปะหารือกับบรรดาผู้นำประเทศที่มาเข้าร่วม ขณะเดียวกันบางประเทศก็จะใช้ช่วงเวลานี้เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ การที่พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 74 ก็จะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ได้พบปะกับผู้นำหลายประเทศนอกภูมิภาคอีกด้วย” นายดอนระบุ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งซึ่งมีที่มาแตกต่างจากรัฐบาลก่อน แล้วไม่เยือนประเทศต่างๆ ในอาเซียนทันที จะเสียโอกาสหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ที่จริงแล้ว เราต้องดูถึงบริบทวัตถุประสงค์การเยือนตามธรรมเนียมผู้นำที่เดิมมีขึ้นเพื่อแนะนำตัว ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลของประเทศไทยมาแล้วถึง 2 สมัย โดยที่ผู้นำทุกประเทศต่างก็รู้จักพล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากได้เคยพบปะกันมาแล้ว และพล.อ.ประยุทธ์ก็เคยเยือนประเทศต่างๆ มาแล้วก่อนหน้านี้ อย่าง การเยือนสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น โดยระหว่างนี้ กระทรวงกำลังดำเนินการประสานงานและเตรียมการเพื่อรับผู้นำเข้าร่วมการประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งที่ 35 ในช่วงเดือนพ.ย.นี้ ที่จะมีผู้นำจาก 10 ประเทศอาเซียน และผู้นำมหาอำนาจหลายประเทศเข้าร่วม อย่างประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ของสหรัฐ โดยเราอย่างยิ่งว่า จะใช้โอกาสนี้เยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของรัฐบาลด้วย 

แหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การเยือนประเทศต่างๆในอาเซียนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ เพื่อให้ผู้นำใหม่ได้แนะนำตัวและทำความรู้จัก เพื่อสานต่อสัมพันธ์และความร่วมมือให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น แต่ปัจจุบัน ผู้นำหลายประเทศในอาเซียนก็เลือกที่ใช้ช่วงเวลาที่เดินทางไปร่วมประชุมระหว่างประเทศเป็นพื้นที่ในการพบปะและเยือนอย่างเป็นทางการ อย่าง ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย เพิ่งชนะการเลือกตั้งและกลับมาผู้นำอินโดนีเซียสมัยที่ 2 ก็เห็นว่า การปราบคอรัปชั่นและดูแลเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นเรื่องที่ต้องทำก่อน