หุ้นทีเอ็มบี-ทีแคปดิ่งแรง หลังประกาศเซ็นสัญญาควบรวมกิจการ

หุ้นทีเอ็มบี-ทีแคปดิ่งแรง หลังประกาศเซ็นสัญญาควบรวมกิจการ

ราคาหุ้นธนาคารทหารไทยลดลงกว่า 3.91% และทุนธนชาตปรับตัวลดลง 2.59% หลังทั้งสองบริษัทแจ้งเตรียมลงนามในสัญญาการควบรวมธุรกิจระหว่างกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบความเคลื่อนไหวราคาหุ้น ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB ปรับตัวลดลงกว่า 3.91% โดยราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 1.72 บาท ลดลง 0.07 บาท มูลค่าการซื้อขายกว่า 303 ล้านบาท และบริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP ปรับตัวลดลงกว่า 2.59% โดยราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 56.50 บาท ลดลง 1.50 บาท มูลค่าการซื้อขายราว 211 ล้านบาท หลังทั้งสองบริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯธนาคารทหารไทยเตรียมลงนามในสัญญาซื้อหุ้นกับ ธนาคารธนชาต

ด้านบล.เคที ซีมิโก้ เปิดเผยว่าทั้งนี้ประเมินเบื้องต้นมูลค่าเหมาะสมสำหรับธนาคารใหม่หลังควบรวมกิจการน่าจะอยู่ในกรอบ 2.0-2.10 บาทต่อหุ้น อิงมูลค่าทางบัญชีของธนาคารใหม่ที่ราว 2.0 บาทต่อหุ้น แม้ว่าในระยะยาวเราเห็นผลประโยชน์และ synergies จากการควบรวมธุรกิจระหว่าง TMB และ TBANK แต่ในระยะสั้น เรามองว่าอาจมีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนผ่านธุรกิจ (Transition risk) อย่างน้อยในปีแรกหลังการควบรวม ขณะที่มอง TCAP ดูน่าสนใจและเห็นประโยชน์ที่ชัดเจนกว่าในระยะสั้น เนื่องจากเราคาด TCAP มีแนวโน้มที่จะบันทึกกำไรจากการขายหุ้น 50.96% ใน TBANK คิดเป็นกำไรต่อหุ้นที่ราว 2.0 บาทต่อหุ้น