"อุตตม"ยันไม่แทรกนโยบายการเงิน

"อุตตม"ยันไม่แทรกนโยบายการเงิน

“อุตตม”ยันคณะกรรมการการเงินการคลังที่รัฐบาลมีนโยบายจัดตั้งขึ้นไม่เป็นการแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานต่างๆ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีมีแนวคิดตั้งคณะกรรมการการเงินการคลังว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ยุติ แต่ที่มาที่ไปเรื่องนี้ เข้าใจว่า เป็นเพราะกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ร่วมหารือเบื้องต้นว่า เนื่องจาก ขณะนี้ ระบบการเงินได้เชื่อมโยงกันทั่วโลก มีเม็ดเงินที่ไหลเข้าออกผ่านตลาดทุน ตลาดบอนด์ หรือ การลงทุนโดยตรงในหลายรูปแบบ ฉะนั้น ในระดับประเทศก็คิว่า ในการบริหารเสถียรภาพเศรษฐกิจของประเทศจะเป็นอย่างไร

“บางที่หน่วยงานต่างๆ ก็ดูเฉพาะส่วน ถ้ามีกลไกเชื่อมโยงการแลกเปลี่ยนข้อมูล และเป็นการปรึกษาว่า สถานการณ์เช่นนี้ เราเห็นอะไรเกิดขึ้นข้างหน้าเราจะเตรียมตัวอย่างไร ส่วนกลไกจะรูปแบบไหนผมกำลังให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังศึกษาอยู่ ซึ่งแน่นอนจะต้องหารือกับหน่วยงานอื่น เช่น ธปท., ก.ล.ต.และ สภาพัฒน์ว่ารูปแบบไหนลงตัว อยู่ระหว่างดำเนินการ ก็จะเร่งทำ เพราะความผันผวนเกิดขึ้นเร็ว”

เขากล่าวยืนยันว่า การทำงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะไม่มีการแทรกแซงการทำงานขององค์กรที่มีอยู่แล้ว อย่างที่เรียน วันนี้ความผันผวน การเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว กระทบหลายจุด ฉะนั้น กลไกหารือ ใครทำหน้าที่ใครก็ทำต่อไป อำนาจที่มีอยู่เดิมของใครก็ขององค์กรนั้น ไม่เกี่ยวกัน ทั้งนี้ การตั้งคณะกรรมการดังกล่าว ก็มีตัวอย่างในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป ก็มีกลไกนี้

“บางข้อมูลเป็นความลับ ก็ถูกต้อง ฉะนั้น อะไรเป็นชั้นความลับ องค์กรนั้นๆ เขาก็มีความรับผิดชอบว่า อะไรเปิดได้เปิดไม่ได้”เขากล่าว