นายกฯ เปิดเดินรถไฟฟ้าสถานีห้าแยกลาดพร้าวอย่างเป็นทางการ

นายกฯ เปิดเดินรถไฟฟ้าสถานีห้าแยกลาดพร้าวอย่างเป็นทางการ

นายกฯ เปิดเดินรถไฟฟ้าสถานีห้าแยกลาดพร้าวอย่างเป็นทางการ ประชาชนเริ่มทดลองฟรี 15.00 น. วันนี้ ด้าน รฟม.ลั่นปลายปีจ่อเปิดเพิ่มอีก 4 สถานีถึง ม.เกษตร

วันนี้ (9 ส.ค.) เวลา 10.45 น. ณ บริเวณสถานีห้าแยกลาดพร้าว เขตจตุจักร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต จำนวน 1 สถานี จากสถานีหมอชิต (N8) ไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งจะเปิดให้บริการประชาชนตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.ต.อ อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมทั้งผู้บริหารบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) ให้การต้อนรับและร่วมในพิธีเปิด

206976

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การเดินทางจำเป็นต้องพัฒนาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง วันนี้โครงการรถไฟฟ้ามีแผนพัฒนาอีกมาก ขอให้ทุกคนช่วยกันผลักดันต่อ ส่วนสายสีเขียวที่จะเปิดให้บริการวันนี้ ขอให้บริการฟรีแก่ประชาชนไปจนถึงวันที่ 5 ธ.ค.2562 และฝากให้กระทรวงคมนาคม และ รฟม. ช่วยพิจารณาถึงการใช้วัสดุอุปกรณ์ และประกอบรถไฟฟ้าในไทย เพื่อให้เกิดการสนับสนุนเศรษฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก


สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต ปัจจุบันการก่อสร้างแล้วเสร็จ 99% จำนวน 1 สถานี คือสถานีห้าแยกลาดพร้าว อยู่ระหว่างการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและเก็บรายละเอียดเพียวเล็กน้อย สามารถเปิดทดลองให้บริการเดินรถได้จำนวน 1 สถานี จากสถานีหมอชิต ไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว โดยจะไม่เก็บค่าโดยสาร จนกว่าการหารือเรื่องสัมปทานเดินรถไฟฟ้าระหว่างกรุงเทพมหานคร และบีทีเอส จะแล้วเสร็จ โดยกำหนดเพดานอัตราค่าโดยสารตลอดสายสูงสุดไม่เกิน 65 บาท

สำหรับรูปแบบการเดินรถ 1 สถานี แบ่งระยะเวลาการให้บริการเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงเวลาเร่งด่วน (Peak) เช้าและเย็น ตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. และตั้งแต่เวลา 16.30 - 20.00 น. จะเดินรถต่อจากสถานีหมอชิต ไปสถานีห้าแยกลาดพร้าว โดยขบวนรถจะเดินรถรูปแบบขบวนเว้นขบวน คือ ขบวนหนึ่งวิ่งสิ้นสุดที่ปลายทางหมอชิตอีกขบวนจะวิ่งไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว

ส่วนในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off peak) และวันหยุด (เสาร์ - อาทิตย์) จะให้บริการถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวได้เลย คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 7-8 หมื่นคนเที่ยวต่อวัน โดยภายในปลายปี 2562 จะเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 สถานี เพื่อลดความแออัดสถานีหมอชิต ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งนี้ คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการตลอดเส้นทาง เดือน ธ.ค. 2563 ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่กำหนดเปิดให้บริการเดือน ก.ค.2564