‘ลาซาด้า’ เร่งกลยุทธ์ปลุกอีคอมเมิร์ซครึ่งปีหลัง

‘ลาซาด้า’ เร่งกลยุทธ์ปลุกอีคอมเมิร์ซครึ่งปีหลัง

ลาซาด้า กางแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง มุ่งยกระดับเอสเอ็มอี เสริมโซลูชั่นการตลาดหนุนโอทูโอ เสริมความสามารถโลจิสติกส์ พร้อมดึงความเชี่ยวชาญกลุ่มอาลีบาบาเพิ่มจุดแข็ง ชี้ครึ่งปีหลังอีคอมเมิร์ซไทยยิ่งแข่งเดือด เดินหน้าลงทุนเสริมแกร่งอินฟราฯ รับธุรกิจโตเกิน 100%

นายแจ็ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมการแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซประเทศไทยมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วงครึ่งปีหลังจะคึกคักกว่าครึ่งปีแรก จากปัจจัยที่ทั้งมาร์เก็ตเพลส แบรนด์ และผู้ค้าต่างพากันโหมกลยุทธ์และโปรโมชั่นส่งเสริมการขายออกมากระตุ้นกำลังซื้อเต็มรูปแบบ

เขากล่าวว่า ครึ่งปีที่ผ่านมาเป็นเพียงการอุ่นเครื่อง เกมที่แท้จริงจะเริ่มนับจากนี้ สำหรับลาซาด้า 3 กลยุทธ์หลักที่ให้ความสำคัญประกอบด้วย ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเติบโต มีโอกาสนำเสนอสินค้าที่หลากหลายประเภทมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ขยายโซลูชั่นด้านการตลาดและกิจกรรมในรูปแบบโอทูโอ(Online to Offline) เพื่อกระตุ้นการเข้าร่วมและเพิ่มโอกาสการขาย กลยุทธ์สุดท้าย พัฒนาแพลตฟอร์ม เทคโนโลยีเพิ่มขีดความสามารถของระบบโลจิสต์ติก และนำเสนอทางเลือกใหม่ๆ ของการชำระเงิน

“เรามีแผนลงทุนพัฒนาอินฟราสตรักเจอร์ในไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านโลจิสติก เทคโนโลยี ทีมงาน โปรแกรมพัฒนาผู้ค้า แบรนด์ พร้อมนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจากเครืออาลีบาบามาช่วยเสริมความแข็งแรง ทำให้แบรนด์ต่างๆ เติบโตได้มากขึ้นบนออนไลน์”

ด้านโลจิสติกส์ที่ดำเนินการไปแล้ว ครอบคลุมทั้งคลังสินค้าขนาดใหญ่ สามารถกระจายสินค้าได้ทั่วถึง โครงสร้างพื้นฐานรองรับการให้บริการตั้งแต่เฟิร์สไมล์จนถึงลาสไมล์ หลังจากนี้มีแผนขยายจุดกระจายสินค้าเพิ่มทั้งในกทม.และเชียงใหม่ อนาคตคาดว่านอกจากจะทำให้การบริการทำได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว จะช่วยให้ค่าบริการด้านการขนส่งลดลงได้ด้วย

สำหรับแคมเปญที่ลาซาด้าเตรียมไว้กระตุ้นยอดขายให้กับผู้ประกอบการช่วงครึ่งปีหลังจะมีต่อเนื่องทุกเดือนจนถึงสิ้นปี เช่น 9.9, 10.10, 11.11, 12.12, แคมเปญเพย์เดย์(Payday) ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ สิ้นเดือน รวมถึงแคมเปญที่เจาะจงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เช่นผู้หญิง แม่และและเด็ก ฯลฯ มากกว่านั้นมีการกระตุ้นยอดขายด้วยกิจกรรมน่าสนใจเช่น เกม โซลูชั่นสำหรับร้านค้า และกิจกรรมถ่ายทอดสด

ลาซาด้าพบว่า การจัดแคมเปญลักษณะนี้จะทำให้มีผู้เข้ามาใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นสูงกว่าช่วงเวลาปกตินับ 10 เท่า เกิดการชอปปิงสินค้าหลากหลายประเภท ทั้งยังสร้างการสื่อสารระหว่างผู้ขายและลูกค้า กระตุ้นให้เกิดการติดตามร้านค้าได้มากขึ้น 

อย่างไรก็ดี นอกจากการพัฒนาผู้ประกอบการรายย่อยและโปรโมชั่น มีแผนร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อสนับสนุนการการสร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยใช้ธุรกิจออนไลน์เป็นเครื่องมือ เบื้องต้นได้ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ยกระดับผู้ประกอบการรากหญ้า และผลักดันสินค้าชุมชนเข้าสู่การค้าออนไลน์ ผ่านโครงการสมาร์ท วิลเลจ ออนไลน์ (Smart Village Online)

ลาซาด้าเผยถึงความสำเร็จในตลาดไทยเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมาว่า เทียบกับปีก่อนหน้าจำนวนผู้ซื้อเพิ่มขึ้น 105% ผู้ที่ซื้อสินค้าทุกเดือนเพิ่มขี้น 1.7 เท่า แต่ละเดือนจำนวนคำสั่งซื้อเติบโต 2.4 เท่า

ด้านจำนวนผู้ขายเติบโต 2 เท่า ผู้ขายที่มียอดอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้น 90% รวมมีสินค้าจำหน่ายบนแพลตฟอร์มมากกว่า 2 ล้านชนิด โดยรวมธุรกิจเติบโตมากกว่า 100% 

ปัจจุบัน โดยเฉลี่ยผู้เข้าใช้งานลาซาด้าเฉลี่ยวันละ 10.30 นาที ช่วงเวลา 8.00-10.00 น., 12.00-13.00 น. และ 16.00-18.00 น. เป็นเวลาที่ลูกค้าซื้อสินค้ามากที่สุด วันจันทร์เป็นวันที่มียอดการช้อปสูงสุด สำหรับปี 2562 ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา