สหรัฐกล่าวหาจีนเป็นรัฐอันธพาล

สหรัฐกล่าวหาจีนเป็นรัฐอันธพาล

ขณะการประท้วงในฮ่องกงบานปลาย

นางมอร์แกน ออร์ทากัส โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้กล่าวโจมตีจีนว่าเป็นระบอบการปกครองของอันธพาล หลังจากที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของนักการทูตสหรัฐรายหนึ่งที่พบปะกับกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายค้านในฮ่องกง ซึ่งเพิ่มความดุเดือดในการทำสงครามวาทะกรรมเกี่ยวกับการประท้วงที่สร้างความเสียหายให้กับฮ่องกง

นางออร์ทากัส  กล่าวในการแถลงข่าวที่กระทรวงการต่างประเทศว่า เธอไม่คิดว่าการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของนักการทูตอเมริกัน รูปภาพ ชื่อลูกๆ ของพวกเขา จะเป็นการประท้วงที่ถูกต้องตามแบบแผน แต่เป็นสิ่งที่ระบอบการปกครองแบบอันธพาลทำ และนั่นไม่ใช่วิธีที่ประเทศที่มีความรับผิดชอบจะประพฤติปฏิบัติ

นางออร์ทากัส ระบุถึงนางจูลี อีเดห์ ที่ปรึกษาด้านการเมืองของสถานกงสุลสหรัฐในฮ่องกง โดยหนังสือพิมพ์ทา คุง เปาซึ่งตั้งมีความเชื่อมโยงกับพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนนั้น ได้ตีพิมพ์ภาพการพบปะของนางอีเดห์กับผู้นำกลุ่มฝ่ายค้านในฮ่องกง พร้อมด้วยรูปภาพอื่นๆของเธออีก 2 รูป โดยรูปหนึ่งแสดงภาพของเธอถือรูปเด็กคนหนึ่ง และอีกภาพเป็นรูปเธอใส่หมวกกันน็อกและเสื้อกันกระสุน

เมื่อวันพฤหัสบดี(8ส.ค.) สำนักงานประสานงานจีนในฮ่องกงกล่าวว่า จีนได้ประท้วงอย่างเป็นทางการต่อสหรัฐเกี่ยวกับการที่นางอีเดห์พบปะกับกลุ่มผู้ประท้วง โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า เหตุการณ์ความไม่สงบอย่างต่อเนื่องในฮ่องกงเป็นฝีมือของสหรัฐ