สหรัฐชะลอออกใบอนุญาตขายสินค้าให้ "หัวเว่ย"

สหรัฐชะลอออกใบอนุญาตขายสินค้าให้ "หัวเว่ย"

หลังจีนระงับซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐ

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทำเนียบขาวชะลอการตัดสินใจเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตให้กับบริษัทสหรัฐที่จะเริ่มทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน หลังจากจีนได้ระงับการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ทั้งทำเนียบขาวและกระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขาได้รับการยื่นคำขอทำธุรกิจกับหัวเว่ยจากบริษัทสหรัฐ 50 ราย และระบุว่า เขาได้ชะลอการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทสหรัฐต้องได้รับใบอนุญาตพิเศษเพื่อขายสินค้าให้กับหัวเว่ย หลังจากรัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างถึงความวิตกด้านความมั่นคงของประเทศ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาหลังตกลงยุติสงครามการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในญี่ปุ่นว่า อาจจะมีการผ่อนคลายข้อจำกัดต่อหัวเว่ย แต่คำสัญญานั้นขึ้นอยู่กับการที่จีนต้องเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ซึ่งปธน.ทรัมป์ระบุว่า จีนยังไม่ได้ดำเนินการดังกล่าว

ความตึงเครียดในสัปดาห์ที่ผ่านมารุนแรงขึ้น หลังปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาจะเก็บภาษีนำเข้า 10% จากสินค้าจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ และกระทรวงการคลังสหรัฐได้ระบุอย่างเป็นทางการว่า จีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน