'ทักษิณ' ชี้เซอร์เบียให้สัญชาติ 'ยิ่งลักษณ์' เพราะช่วยงานได้

'ทักษิณ' ชี้เซอร์เบียให้สัญชาติ 'ยิ่งลักษณ์' เพราะช่วยงานได้

อดีตนายกฯ "ทักษิณ" ชี้เซอร์เบียให้สัญชาติ "ยิ่งลักษณ์" เพราะช่วยงานได้ สื่อตปท.เผยเป็นพลเมืองเซอร์เบียตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

กลายเป็นกระแสความสนใจอีกครั้ง สำหรับอดีตนายกฯ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" หลังสำนักข่าวรอยเตอร์ เว็บไซต์ยูโรนิวส์ รวมทั้งสื่อท้องถิ่นประเทศเซอร์เบียร์ รายงานตรงกันว่า รัฐบาลประเทศเซอร์เบีย ได้มอบสัญชาติให้ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตามการพิจารณาตามกฎหมายว่า บุคคลต่างชาติสามารถได้รับสัญชาติเซอร์เบียได้ หากพ้องกับผลประโยชน์ของประเทศ โดยการตัดสินใจของรัฐบาลเซอร์เบียดังกล่าวปรากฏในประกาศราชการ และตีพิมพ์เผยแพร่ทางสื่อมวลชนเซอร์เบีย เมื่อวันที่ 8 ส.ค. โดยไม่ได้มีคำอธิบายเพิ่มเติม

ขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ได้รับสัญชาติจากรัฐบาลสาธารณรัฐมอนเตเนโกรเมื่อปี 2553 ยืนยันกับบีบีซีไทย ว่ารัฐบาลเซอร์เบียได้มอบสัญชาติให้น้องสาวแล้ว พร้อมระบุว่า เป็นคนคุ้นเคยกัน เป็นความสัมพันธ์ที่เขาเห็นว่า เขาได้อ่านประวัติเรา รู้เรื่องเราเยอะ อะไรเกิดขึ้นในไทย รู้ว่าเราทำอะไรให้ประชาชนได้ เขาอยากให้เราไปช่วยคิดให้เกิดประโยชน์ เมื่อเราทำประโยชน์ให้บ้านเมืองเราไม่ได้ เราก็ไปช่วยเขา

สำนักข่าว “ตันยุก” สื่อของรัฐบาลประเทศเซอร์เบีย รายงานว่า รัฐบาลเซอร์เบียร์มอบสัญชาติให้กับ "ยิ่งลักษณ์" อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยแล้ว เพราะเห็นว่าอาจเป็นประโยชน์ต่อเซอร์เบีย อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐของเซอร์เบียคนใด ออกมายืนยันเรื่องนี้ แต่พบว่ามีการประกาศเรื่องนี้ว่าได้รับสัญชาติ เป็นพลเมืองของเซอร์เบียตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาแล้ว